วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:07 น.

ภูมิภาค

อธิบดี ทช.ส่งเจ้าหน้าที่เคลียใจบังเดียร์ หลังจนท.บุกจับกุม

วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 23.18 น.

อธิบดี ทช.ส่งเจ้าหน้าที่เคลียใจบังเดียร์ หลังจนท.บุกจับกุม


อธิบดี ทช.ส่งเจ้าหน้าที่เคลีย ใจ บังเดียร์ ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง กรณีถูกเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 40 (บางสัก ตรัง) ร่วมกันสนธิกำลัง กว่า 50 นาย เข้าจับกุมตัว ข้อหาสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้รุกล้ำป่าชายเลน เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  

 

จากกรณีที่นายกสมาคมคนรักเลกระบี่ และนายกสมาคมเครือข่ายคนรักเลอันดามัน ได้ออกแถลงการณ์ ขอคืนความเป็นธรรมให้นายหลงเฝี๊ย บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง กรณีถูกเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 40 (บางสัก ตรัง) ร่วมกันสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรอำเภอกันตัง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตรัง (กอ.รมน.) และเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านอนุรักษ์อื่นๆ กว่า 50 นาย เข้าจับกุมตัว ข้อหาสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้รุกล้ำป่าชายเลน เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ระบุเป็นการกลั่นแกล้ง

 

คืบหน้าล่าสุดวันที่ 21พ.ค.62 นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมเครือข่ายคนรักเลอันดามัน เปิดเผยว่า ล่าสุดนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้สั่งการให้นายไพฑูรย์ แพนชัยภูมิ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ฟื้นฟู กรม ทช.นายไมตรี แสงอริยนันต์ ผอ.สบทช.10 นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล (สบทช.10) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ร่วมปรึกษาหรือกับคณะภรรมการกลุ่มประมงพื้นบ้านน้ำราบ เพื่อแก้ปัญหาการจับกุมนายหลงเฝียะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ

 

โดยอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีคำสั่งเร่งด่วนให้เแก้ปัญหาคดีความจากการจับกุมนายหลงเฝียะ บางสักข้อหาก่อสร้างอาคารบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน โดยจัดทำศูนย์เรียนรู้ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหลังใหม่ แทนหลังเดิมที่ชำรุด โดยการจัดทำร่วมกับอบต.เพื่อป้องกันข้อกล่าวหาหรือร้องเรียน และให้ทบทวนบทบาทการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่สามารถทำงานร่วมกับชุมชนได้ พร้อมจัดเวทีประชุมเครือข่ายอย่างเร่งด่วนเพื่อให้เครือข่ายได้สะท้อนปัญหาการทำงาน ตลอดจนข้อจำกัดและอุปสรรคต่างๆ ทีเกิดขึ้นทั้งในระดับพื้นที่ รวมทั้งกลไกจังหวัด เละระดับ
นโยบาย

 

“เบื้องต้นทางสมาคมเครือข่ายรักเลอันดามัน ขอบคุณทางอธิบดีฯที่ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา ส่วนในการจัดทำแผนงานร่วมกันในระยะยาว กับชาวบ้านพื้นที่บ้านน้ำราบเป็นพื้นที่นำร่อง ต้นแบบการจัดทำศูนย์เรียนรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งระบบ และเรื่องสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากร แต่ทั้งนี้มติการคว่ำบาตรของเครือข่ายยังคงเหมือนเดิม จนกว่าจะแก้ปัญหาและมีการหารือร่วมกับอธิบดีฯในระดับเครือข่ายในวันที่ 27 พ.ค.อีกครั้ง”นายอาหลี กล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค