วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:42 น.

ภูมิภาค

วอนช่วยน้องติดเทคนิคการแพทย์ มน.ไม่มีเงินเรียน

วันอาทิตย์ ที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 14.01 น.

วอนช่วยน้องติดเทคนิคการแพทย์ มน.ไม่มีเงินเรียน


ด้วยความตั้งใจอยากเรียนให้สูง เพื่อนำความรู้มาประกอบอาชีพช่วยหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน นางสาวศิริภัค ชูเชิด หรือน้องเกิร์ต จึงตั้งใจเรียนด้วยคะแนนเกรด 4 ตั้งแต่ชั้นประถม โรงเรียนศรีนคร ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำอำเภอ จนจบชั้น ม.6 คุณครูจึงหาช่องทางช่วยเหลือ ด้วยการนำชื่อน้องเกิร์ต ส่งขอทุนจากมูลนิธิพิพัฒน์การศึกษาสุโขทัย ที่นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานจัดตั้งขึ้นในสมัยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ล่าสุดผลสอบเข้ามหาวิทยาลัยประกาศว่าน้องเกิร์ต ติดคณะสหเวช สาขาเทคนิคการแพทย์ ซึ่งนำความดีใจมาให้กับครอบครัว แต่ขณะเดียวกันทุกคนต้องทุกข์ใจ เพราะไม่มีเงินพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อ จนน้องเกิร์ต สิ้นหวังตัดสินใจจะพักการเรียนและตั้งใจใช้เวลาช่วงปิดเทอม และเวลา 1 ปี ช่วงพักเรียนหาเงินเก็บมาเป็นค่าใช้จ่าย ในการเรียนต่อ



นางละมัย ชูเชิด อายุ 42 ปี แม่ของน้องศิริภัค ชูเชิด หรือน้องเกิร์ต เล่าว่า ตนเองแยกทางกับสามีตั้งแต่น้องอายุได้เดือนเศษ ทำงานรับจ้างส่งน้องเรียนมาตลอด แต่หลายปีที่ผ่านมา มารดาของตนคือนางสด ชูเชิด อายุ 72 ปี ล้มป่วยลง เป็นคนไข้ติดเตียง ต้องเจาะคอ ให้อาหารทางสายยาง มีแผลกดทับต้องคอยพลิกตัว และต้องคอยดูดเสมหะในลำคอตลอด จึงไม่สามารถออกไปทำงานรับจ้างได้ บวกกับบิดาคือนายโจน มีกิจ อายุ 73 ปี ก็มีโรคประจำตัวเช่นกัน จึงต้องรับภาระดูแลบิดา มารดา โดยมีน้องเกิร์ตคอยช่วยหลังกลับจากโรงเรียน แต่พอรู้ว่าน้องสอบติดมหาวิทยาลัยในคณะที่ตั้งใจไว้ จึงสงสารลูกเป็นอย่างมาก รวมถึงเสียใจจนคิดมากและโทษตนเองที่ไม่สามารถช่วยลูกได้ ลำพังตนเองตอนนี้ก็มาอาศัยอยู่บ้านน้องสาวที่ไปทำงานต่างจังหวัด และช่วยดูแลหลานอีก 2 คนเป็นการตอบแทน มีรายได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีรายได้ผู้สูงอายุของแม่เดือนละ 700 บาท รายได้คนพิการของแม่ 800 บาท ส่วนผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้สวัสดิการแห่งรัฐดูแล และเบิกอุปกรณ์ในการดูแลแม่จากโรงพยาบาลศรีนคร ตอนที่นางละมัย มาเล่าให้ยายสดฟังว่าน้องเกิร์ต สอบติดมหาวิทยาลัยนั้น นางละมัยเห็นแม่น้ำตาคลอ ซึ่งรับรู้ได้ว่าแม่เป็นกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะแม่รู้เรื่องทุกอย่าง เพียงแต่พูดไม่ได้

 


นาวสาวศิริภัค ชูเชิด หรือน้องเกิร์ต วัย 19 ปี มีสีหน้า และแววตาที่มุ่งมั่น กล่าวว่าที่เลือกเรียนสาขาเทคนิคการแพทย์นั้น เพราะชอบการทำงานในโรงพยาบาล และเป็นวิชาชีพที่ปิดทองหลังพระในการรักษาผู้ป่วย รวมถึงหวังว่าตนเองจะได้ใช้วิชาชีพนี้ตอบแทนบุญคุณกับผู้ที่ได้เคยช่วยเหลือตนมา ซึ่งมีมากมายตั้งแต่คุณครูในโรงเรียนที่หาทุนให้เรียนมาตลอด รวมถึงครอบครัวของตนที่คอยดูแลประคับประครองให้เติบโตมาด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบ สำหรับทุนที่ได้รับจากมูลนิธิพิพัฒน์การศึกษาสุโขทัยนั้นในปีแรกได้ เทอมละ 20,000 บาท ส่วนปีต่อไปได้ปีละ 20,000 บาท ตอนนี้ตนมีเงินเก็บ 5,000 บาท จากการรับจ้างในช่วงปิดเทอม ส่วนที่ยังขาดคือค่าอุปกรณ์การเรียน และค่าหอพัก และตั้งใจว่าช่วงเย็นหลังเลิกเรียนก็จะหางานทำเพื่อเป็นการเสริมรายได้

 


สำหรับผู้ที่มีจิตกุศลต้องการช่วยเหลือ น้องเกิร์ต ขณะนี้น้องอาศัยอยู่บ้านน้าสาวเลขที่ 12/1 ม.8 ซ.สมาคม 1 ต.คลองมะพลับ อ.ศรีนครจ.สุโขทัย หมายเลขโทรศัพท์ 065-4732103 หรือสามารถโอนเงินเข้าบัญชีตรงได้ที่ธนาคารกรุงไทยจำกัด สาขาศรีนคร เลขที่บัญชี 622-0-18396-7 นางสาวศิริภัค ชูเชิด

หน้าแรก » ภูมิภาค