วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 00:57 น.

ภูมิภาค

นายอำเภอเป็นกาวใจผู้ใหญ่บ้านมีปัญหาเงินวัด พระยินยอมให้อภัยเพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง

วันพุธ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 22.33 น.

นายอำเภอเป็นกาวใจผู้ใหญ่บ้านมีปัญหาเงินวัด
พระยินยอมให้อภัยเพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง

 


 


จากกรณีคณะกรรมการสำนักสงฆ์จอมทอง หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านส้อง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยนายประเวช ลิกขะไชย อดีตนายกเทศมนตรีตำบลพรุพรี พร้อมคณะกรรมการที่สำนักสงฆ์จอมทอง ได้ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายปราโมทย์ ไทยฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ซึ่งเป็นกรรมการสำนักสงฆ์จอมทองและเป็นผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องเงินของสำนักสงฆ์มาตั้งแต่ปี 2554 –2557 โดยกล่าวหานำเงินไปใช้ส่วนตัวกว่า 300,000 บาท แล้วไม่ยินยอมคืนให้วัด ในขณะเดียวกัน นายปราโมทย์ได้ร้องเรียนพระครูวินัยธรสาทิพย์ สุเมธโส หัวหน้าสำนักสงฆ์จอมทอง ต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมแจ้งทุกข์กล่าวโทษ หัวหน้าสำนักสงฆ์จอมทอง ได้ให้ร้ายใส่ความเรื่องเงินของสำนักสงฆ์จอมทองว่าตนนำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัว
 


                         


ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ 12 มิถุนายน 2562 ที่วัดเวียงสระ อำเภอเวียงสระ นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล นายอำเภอเวียงสระ/ นายคุณัญพงษ์ ทหารไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี/ พระครูศิริวัฒนากร เจ้าคณะอำเภอเวียงสระ ได้เรียกพระครูวินัยธรสาทิพย์ สุเมธโส  นายประเวช ลิกขะไชย กรรมการสำนักสงฆ์ และนายปราโมทย์ ไทยฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 มาพบปะพูดคุยที่ศาลาการเปรียญวัดเวียงสระ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6 เกือบ 100 คนได้ติดตามมาดูสถานการณ์และให้กำลังใจ พระครูวินัยธรสาทิพย์ สุเมธโส หัวหน้าสำนักสงฆ์จอมทอง โดยใช้เวลาพูดคุยกันกว่า 1 ชั่วโมง

 


นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล นายอำเภอเวียงสระ จึงเชิญชาวบ้านเข้าไปในศาลา พร้อมชี้แจงให้ชาวบ้านทราบว่าการพูดคุยกันในวันนี้ไม่สอบสวนว่าใครผิดใครถูก เพียงให้ทุกฝ่ายมาคุยกันเพื่อหาทางออกลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างพระสงฆ์กับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งการพูดคุยกันเป็นไปด้วยดีและได้ข้อยุติเรื่องการร้องเรียนทั้งหมด โดยทางอำเภอได้สรุปเรื่องว่าการร้องเรียนทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีมูลความจริง พร้อมขอให้ทางผู้นำชุมชนและทางพระสงฆ์ร่วมกันพัฒนาต่อไปเพื่อความสงบสุขของชุมชน ในส่วนเรื่องเงินวัดที่หายไปนั้นไม่สืบสาวต่อไปเนื่องจากในเบื้องต้นไม่มีการยืนยันว่าผู้ใหญ่บ้านนำเงินไปใช้ส่วนตัวจึงขอยุติ

 

 

ด้านพระครูวินัยธรสาทิพย์ สุเมธโส ได้ชี้แจ้งต่อชาวบ้านว่า เรื่องราวทั้งหมดอาตมาไม่ติดใจเอาความและได้อโหสิกรรมผู้ใหญ่บ้านทั้งหมด เรื่องที่ผ่านมาไม่ขอกล่าวถึง เพื่อให้ชุมชนอยู่กันอย่างมีความสุข พร้อมขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจต่อสู้ในเรื่องของความถูกต้อง ขอให้ทุกคนให้อภัยซึ่งกันและกันหันมาจับมือร่วมกันพัฒนาสำนักสงฆ์กันต่อไป ส่วนเงินที่หายไปนั้นขอให้เป็นเรื่องของเวรกรรมก็แล้วกัน

 

หน้าแรก » ภูมิภาค