วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:29 น.

ภูมิภาค

น้ำตาท่วมวัดพระราชทานเพลิง“วีรบุรุษหาดนางรำ”

วันเสาร์ ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 22.42 น.

น้ำตาท่วมวัดพระราชทานเพลิง“วีรบุรุษหาดนางรำ”

 
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพนายวุฒิชัย เจริญธรรม ฮีโร่ช่วยเด็กจมน้ำรอดชีวิต คนแห่ร่วมงานแน่นวัดส่งดวงวิญญาณเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่หนูน้อย 2 คนที่เดินทางมาจากจ.ชลบุรีพร้อมบวชเณรอุทิศส่วนกุศลให้ด้วย

 

 
เผาศพวีรบุรุษหาดนางรำ คนแห่ร่วมส่งวิญญาณเป็นครั้งสุดท้ายเนืองแน่น โดยวันนี้ (15 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายวุฒิชัย เจริญธรรม อายุ 25 ปี ชาวอุดรธานี ฮีโร่ช่วยเด็ก 2 คน ที่กำลังจะจมน้ำที่หาดนางรำ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนรอดชีวิต แต่ตัวเองกลับหมดแรงจมน้ำเสียชีวิตต่อหน้า น.ส.กุลทวี วรรณศรี อายุ 21 ปี ภรรยาที่ยืนอุ้มลูกน้อยและญาติที่มาเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน อาสากู้ภัยและนักประดาน้ำ เข้ามาช่วยกันงมหาพบร่างไร้วิญญาณของนายวุฒิชัยจมอยู่ใต้น้ำ เมื่อเย็นวันที่ 9 มิถุนายน พ่อแม่นำร่างกับบำเพ็ญกุศลที่บ้านท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติ  ซึ่งนายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี ได้นำหน่วยงานเข้าช่วยเหลือครอบครัว ต่อมาในหลวงได้มีพระกระแสชมเชย และโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ

 


 
ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 15.39  น. ของวันนี้ (15 มิ.ย.62) ที่เมรุวัดป่าสมถะเจริญ บ้านเชียงยืน หมู่ 14  ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพนายวุฒิชัย เจริญธรรม อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 20 ต.เชียงยืน อ.เมือง จ.อุดรธานี  เป็นกรณีพิเศษ โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชน มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และมีพระธรรมวิมลมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

 


 
ขณะเดียวกันปลัดอาวุโส อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้นำ สามเณณสิงหา หวังพลาย อายุ 14 ปี และ ด.ญ.สุธางรัตน์ แสงทอง อายุ 14 ปี หนูน้อย 2 คนที่นายวุฒิชัย ช่วยจนรอดชีวิต พร้อมด้วยสามเณรอาทิตย์ คนธนู อายุ 15 ปี และ สามเณรชินราช บุญล้น อายุ 13 ปี เพื่อนที่เล่นน้ำร่วมบวชเณร และบวชชีพราหมณ์อุทิศส่วนกุศลให้นายวุฒิชัย เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

 


 
เวลา 15.50  น. เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี ได้อันเชิญกล่องไฟพระราชทานมายังเมรุ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี นำข้าราชการ นายเปี๊ยก เจริญธรรม อายุ 54 ปี นางรุส อุทุมพร อายุ 51 ปี น.ส.กุลทวี วรรณศรี อายุ 21 ปี พ่อแม่และภรรยา เข้าแถวรับกล่องไฟพระราชทาน จากนั้นอ่านประกาศเกียรติคุณและอ่านประวัตินายวุฒิชัย ผู้วายชนม์  พิธีกรได้อ่านพระราชกระแสชมเชย และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเพลิงศพนายวุฒิชัย เป็นกรณีพิเศษ

 


 
ขณะเดียวกัน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี ได้มอบเงินเป็นทุนการศึกษาให้เด็กชายธวัชชัย เจริญธรรม อายุ 1 ปี 8 เดือน ลูกชายนายวุฒิชัย 87,629 บาท ให้แก่ครอบครัว และหน่วยงานราชการใน จ.อุดรธานี ได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว กระทั่งเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี จุดไฟและดอกไม้จันทน์พระราชทาน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี ได้เป็นผู้ทอดผ้ามหาบังสุกุล มีพระธรรมวิมลมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เป็นผู้พิจารณาผ้ามหาบังสุกุล พระสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน ได้ทยอยขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ท่ามกลางความเสียใจของญาติ และประชาชนที่เดินทางมาส่งดวงวิญญาณของวีรบุรุษหาดนางรำเป็นครั้งสุดท้ายโดยมีพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

 


 
ขณะที่ สามเณรสิงหา และ ด.ญ.สุธางรัตน์ เปิดเผยว่า พวกตนเป็นเด็กกำพร้า ไม่มีพ่อแม่ อาศัยอยู่กับญาติ ส่วน ด.ญ.สุธางรัตน์กำพร้าพ่อ ทั้งหมดไปรับจ้างดูแลห้วงยางและเปลนอนริมชายหาดนางรำ ในวันหยุดเพื่อหาเงินไปเรียนหนังสือ และเคยลงเล่นน้ำทะเลเป็นประจำ แต่วันเกิดเหตุ ทั้ง2 คนถูกคลื่นชัดออกนอกชายฝั่ง ว่ายกลับเข้ามาไม่ได้ และกำลังจะหมดแรงจมน้ำ พอดีเพื่อนๆ ที่เล่นด้วยกัน ได้ร้องขอความช่วยเหลือ นายวุฒิชัยผู้ตายได้ว่ายออกไปช่วย และดันพวกตนเข้าฝั่ง แต่ผู้ตายกลับถูกคลื่นซัดออกจากฝั่งไป ทำให้หมดแรง และจมน้ำเสียชีวิต “พวกตนรู้สึกเสียใจมาก จึงตั้งใจบวชอุทิศส่วนกุศลให้ผู้มีพระคุณ 7 วัน และเดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพด้วย”

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค