วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:56 น.

ภูมิภาค

ผู้ใช้เเฟซบุ๊กโพสต์พระวัดดังแห่งหนึ่งในจว.นครปฐม ยกขวดสีเขียวเข้าปากคล้ายเครื่องดื่อแอลกอฮอยี่ห้อดัง

วันเสาร์ ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 14.32 น.

ผู้ใช้เเฟซบุ๊กโพสต์พระวัดดังแห่งหนึ่งในจว.นครปฐม

ยกขวดสีเขียวเข้าปากคล้ายเครื่องดื่อแอลกอฮอยี่ห้อดัง

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่อำเอดอนตูม หลังมีผู้โฟสเฟสบุ๊กลง M angkorntong Sae  นักเล่าเรื่องจากภาพ ในกลุ่มข่าวสารนครปฐม  นครปฐม กรณีมีภาพพระภิษุสงฆ์ทำท่ายกขวดเครื่องดื่ม ชนิดหนึ่ง เขียว ใส่ปาก ภายในห้อง มีเบ็ตตกปลากว่า 10 คัน  พร้อมทั้งเขียนข้อความ เขาว่า. พิกัด วัด!!ง่าม อ.ดอนระเบิด จ.เจดีย์สูง. รอติดตามกันต่อไป ผู้ใหญ่จะทำอะไร อย่างไรกับเรื่องนี้

 


จากการลงพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ดอนตูม  ร.ต.อ.ศักดิ์สิชล พิมสน รอง สวป.พร้อมสายตรวจรถยนต์ พร้อมผู้สื่อข่าว และผอ.สำนักพระพุทธศาสนาลงพื้นที่วัดสามง่าม ม.5 ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ได้พบกับ เจ้าคณะอำเภอดอนตูม รักษาการเจ้าอาวาสวัดสามง่าม และพระที่อยู่ในภาพ พระ มหากำพล ที่ตึกหลวงปู่แย้ม พบพระภิษุกสงฆ์ กรรมการวัดสามง่าม ผอ.สำนักพุทธ ได้ไต่สวนสอบถามเรื่องราวจากพระมหากำพลเป็นการสอบสวนภายในว่าเรื่องราวเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะได้ประสานผู้โพสลงในเฟสบุ๊กในกลุ่มข่าวสารนครปฐม  ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่าตั้งแต่ปี 2561 เป็นภาพที่พระที่เคยบวชที่วัดด้วยกัน แต่พระรูปที่ถ่ายเอาไว้ได้ลาสิกขาบทไปแล้ว น่าจะเป็นคนที่นำมาลงคงไม่ลงรอยกันพระด้วยกัน การสอบสวนเป็นอย่างไรจะได้ประสานนำผู้โพสลงเฟสบุ๊กมาสอบถามต่อไป

 

 

ซึ่งทางด้านนายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้นำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหสัดนครปฐม หลังการสอบสวนในเบื้องตนในเหตุการณ์ที่มีผู้โพสต์ลงเฟสบุ๊กพระลูกวัดรูปหนึ่งนั้น  ทำให้คณะสงฆ์ ได้กำหนดเป็นโทษทางพระธรรมวินัย เกี่ยวกับการดื่มสุราของพระภิกษุ-สามเณร พระภิกษุดื่มน้ำเมา ต้องอาบัติปาจิตตีย์ (นวโกวาท สุราปานวรรค ข้อที่ 1) 2.พระมหาสมณวินิจฉัย บัญญัติไว้ว่า ตามโทษในพระวินัยปรับเพียงอาบัติปาจิตตีย์ก็จริง แต่เป็นความประพฤติเลาทราม ไม่สมควรแก่สมณะ ไม่ควรอยู่ในเพศบรรพชิตต่อไป ควรแนะนำให้สึกเสีย ถ้าไม่สึกตามคำแนะนำ จงบังคับจับสึก (พระมหาวินิจฉัย คำวินิจฉัยการกสงฆ์รับสั่งพิเศษ)


ส่วนโทษตามคำสั่งมหาเถรสมาคม เกี่ยวกับการดื่มสุรา มหาเถรสมาคม ได้มีคำสั่ง เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรฉันยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2521 ไว้ในข้อ 4 ว่าห้ามพระภิกษุ-สามเณร ฉันยาที่มีคติเหมือนสุราเมรัยและยาเสพติดให้โทษที่มีคติอย่างเดียวกัน (ยกเว้นปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์เพื่อรักษาโรค) หลักปฏิบัติสำหรับพระภิกษุสามเณรที่ประพฤติฝ่าฝืน

 


ถ้าไม่ได้เป็นพระสังฆาธิการ ให้เจ้าอาวาสเจ้าสังกัด สั่งพระภิกษุสามเณรรูปนั้น ให้เลิกกระทำเสีย หากยังฝ่าฝืนอีก ให้ขับเสียจากวัด และบันทึกในหนังสือสุทธิด้วย แล้วรายงานเจ้าคณะจังหวัดทราบ

 

ถ้าเป็นพระสังฆาธิการ ให้เจ้าคณะเจ้าสังกัด พิจารณาโทษ ฐานละเมิดจริยาของพระสังฆาธิการตามควรแก่กรณี ในส่วนของพระลูกวัดประพฤติตัวไม่เหมาะสมชาวบ้านตำนิติเตียน ซึ่งในวันนี้หลังจากการสอบสวนของสำนักพระพุทธศาสนา และเจ้าคณะอำเภอดอนตูม รักษาการเจ้าอาวาสวัดสามง่าม และคณะกรรมการวัด ทางพระลูกวัดดังกล่าวได้ขอลาสิกขาบท หลังจากการสอบสวนข้อเท็จจริงในวันนี้ไปแล้ว

 

หน้าแรก » ภูมิภาค