วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 23:48 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องทุกข์!ไฟไหม้บ่อขยะ ทนดมควันข้ามวันข้ามคืน!

วันอาทิตย์ ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 20.41 น.

ชาวบ้านร้องทุกข์!ไฟไหม้บ่อขยะ
ทนดมควันข้ามวันข้ามคืน!

 

วันนี้ 23 มิ.ย.62 ที่ผ่านมาชาวชาวบ้าน หมู่ 10 บ้านโป่งพระนอน ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน มีไฟไหม้บ่อขยะชุมชน ข้างหมู่บ้านโป่งพระนอนมานาน1วัน1คืนแล้ว ชาวบ้านได้รับผลกระทบมลภาวะทั้งกลิ่น-ควันขยะที่เผาไหม้ต้องทนสูดดมควันไฟจนไม่ไหวแล้ว  
 


ขอให้ผู้สื่อข่าวประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยลงมาดับไฟไฟให้ทีเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ผู้สื่อได้ข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบเหตุดังกล่าว พบกองขยะมีความกว้าง-ยาว10 เมตร ติดถนนสายบ้านหนองหอย-คลองรั้ง มีกองขยะ ทั้งเศษขยะเปียก และแห้ง กองสูงเหมือนภูเขาลูกย่อม ๆ ขนาด1.50x3 เมตร อยู่ในบ่อ มีการลักลอบนำขยะมาทิ้งที่นี่ และแอบจุดไฟเผา เพื่อหาของเก่า หรืออาจเป็นคนในหมู่บ้านที่นำขยะที่นำมาจากบ่อขยะใหญ่มาทิ้ง และจุดเผา พบกลุ่มควันไฟลอยไปตามกระแสลมเข้าบ้านเรือนประชาชน ม.10 ต.ศรีมหาโพธิ 10หลังคาเรือน, ม.6 ต.กรอกสมบูรณ์ 15หลังคาเรือน ที่อยู่ใกล้เคียงบ่อขยะ


 


ป้าอุ่นชาวบ้านบ้านโป่งพระนอนกล่าวว่า “ไฟไหม้ตั้งแต่วานนี้ ( 22 มิ.ย.) คนในหมู่บ้านได้รับผลกระทบมลพิษกลิ่น-ควันมากต้องสูดดมควันไฟ จากบ่อขยะข้ามวัน ข้ามคืน ไม่รู้ใครจุด จะดับไม่รู้จะดับแบบไหน ตนไม่กล้าที่จะบอกชื่อจริง เพราะว่าคนในหมู่บ้านนี้ ไปคัดแยกขยะมาจากบ่อขยะ ซึ่งมีทั้งเศษขยะอีเล็กทรอนิค หรือ ขยะจากโรงงาน มาคัดแยกเพื่อขายของเก่า และ จะนำเศษขยะมาทิ้งไว้ที่นี่ (พี่แจ่ม -นามสมมุติ) บ้านข้างบ่อขยะกล่าวว่า ไฟไหม้ตั้งแต่วานนี้ ( 22 มิ.ย.) ตนเอาน้ำไปดับหลายหน แต่ไม่ดับ เพราะไฟไหม้ครุจากกองขยะที่ทับถมหนาแน่นสูงกว่า 1เมตรเศษ จากด้านล่างขึ้นมาด้านบน จึงปล่อยเลยตามเลย
 


ผู้สื่อข่าวประสานไปยังนางบรรจบ ศรีเกษ กำนัน ต.ศรีมหาโพธิ เพื่อที่จะประสานขอรถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลศรีหมาโพธิ (อบต.) มาช่วยดับไฟที่บ่อขยะ แต่ติดต่อใครไม่ได้ จึงประสานไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลกรอกสมบูรณ์ (อบต.) เพื่อขอรถดับเพลิงมาฉีดน้ำดับไฟ
 


ต่อมารถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลกรอกสมบูรณ์ (อบต.) ได้เดินทางมาถึง ใช้เวลาดับเพลิงราว25นาที จึงสามารถดับไฟไว้ได้ โดยกำนันกล่าวว่า จากนี้ไปจะนำป้ายมาติดประกาศห้ามทิ้งขยะบริเวณนี้เด็ดขาด เพราะห่างจากบ้านประชาชน20เมตรอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

หน้าแรก » ภูมิภาค