วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 07:28 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่านำจิตอาสาทำรั่วไฟฟ้ากันช้างป่าภูหลวงมาทำลาย ทรัพย์สินและพืชสวนไร่นา

วันอาทิตย์ ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 21.36 น.

ผู้ว่านำจิตอาสาทำรั่วไฟฟ้ากันช้างป่าภูหลวงมาทำลาย ทรัพย์สินและพืชสวนไร่นา
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณป่าภูหลวงท้ายหมู่บ้านวังมน ตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลยนายชัยวัฒน ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เดินทางเป็นประธาน กิจกรรมจิตอาสา ร่วมกับชาวบ้าน ทำรั่วไฟฟ้า ชั่วคราว เพื่อป้องกันช้างป่า จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้ามาทำลาย ทรัพย์สินและพืชสวนไร่นา

 


นายพงษ์ธณนท์  ปัญญาประชุม  นายอำเภอภูหลวง กล่าวว่า  หลังจากมีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้เดินท้างเข้ามาอยู่ในพื้นที่บ้านวังมล ตำบลภูหอ ประมาณ 1 ปี จนทำให้มีประมาณช้าง มารวมตัวกันประมาณ 30 ตัว ซึ่งในพื้นที่บริเวณนั้น  จนทำให้เกษตรกร ชาวบ้าน ในหมู่บ้านกว่า 200 หลังคาเรือน ไม่สามารถประกอบอาชีพทางด้านการเกษตรได้ สวนยางพารา ไร่ นา ที่ปลูกไว้ถูกช้างป่าทำลาย จนไม่สามารถออกไปทำไร่นาได้ จนต้องหาทาออกเพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าวไปยังทางจังหวัดเลยให้ทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยนั้น เดินทางลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาแล้ว  2 ครั้ง และร่วมกันหาทางออก  ซึ่งแนวทางแก้ไขหนึ่งที่สามารถทำได้คือการผลักดันช้างและการทำรั่วไฟฟ้าชั่วคราว เพื่อป้องกันช้างป่าภูหลวงเข้ามาสู่พื้นที่ บริเวณบ้านวังมน และหมู่บ้านใกล้เคียง

 


    

ทางจังหวัดเลยและทางอำเภอภูหลวง พร้อมกับชาวบ้าน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าภูหลวง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเลย และ สถานีวิจัยภูหลวง จึงได้จัดทำรั่วไฟฟ้าชั่วคราว มากั้นพื้นที่ เพื่อไม่ให้ช้างป่าภูหลวงนั้น เข้ามาก่อความรำคาญให้แก่ชาวบ้านเป็นการชั่วคราว ก่อนมีแผนที่ดีในอนาคตต่อไป

 


    

และวันนี้ นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมชาวบ้านกว่า 150 คน ร่วมกันทำรั่วไฟฟ้า ภายในป่าหลังหมู่บ้านประมาณ 1 กิโลเมตร บูรณาการระหว่างชาวบ้านและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วน ระดมเพื่อทำให้รั่วไฟฟ้าให้เสร็จ ซึ่งจะสามารถบรรเทาปัญหาและสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน ในเรื่องปัญหาช้างป่าภูหลวงออกมาหากินนอกเขต

 

หน้าแรก » ภูมิภาค