วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 04:38 น.

ภูมิภาค

ตร.พัทลุงจับกัญชามูลค่า5ล้าน พร้อมผู้ต้องหา4ราย

วันอังคาร ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 12.30 น.

ตร.พัทลุงจับกัญชามูลค่า5ล้าน
พร้อมผู้ต้องหา4ราย

 


พล.ต.ต.โชติ ชัยชมพู รอง ผบช.ภ.9 และ พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่เกี่ยวข้อง และทหาร ชุด กอ.รมน.จ.พัทลุง ร่วมกันแถลงข่าว ผลการสกัดจับรถขนกัญชาอัดแท่งกว่า5ร้อยโลจากอีสานลงใต้ โดยแกล้งทำทีบรรทุกผักบังหน้า คาดเป็นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มูลค่าของกลางที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

 


ผลการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 24 มิ.ย.62 ตำรวจชุดกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (กก.3 บก.ปส.4บช.ปส.) บก.สกัดกั้นและลำเลียงยาเสพติด บช.ปส. ร่วมกับตำรวจชุด ชปส.จ.พัทลุง และตำรวจชุดสืบสวนคดีสำคัญ จ.พัทลุง ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีรถยนต์ต้องสงสัย ลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ จ.พัทลุง หลังสืบทราบชุดจับกุมจึงประสานกำลังสกัดกั้นรถยนต์ต้องสงสัย หลังมีการขับหลบหนีจุดตรวจในพื้นที่ ต.ท่ามิหรำ อ.เมืองพัทลุง ก่อนมาจนมุมเจ้าหน้าที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ซึ่งห่างจากจุดตรวจประมาณ 5 กิโลเมตร รวบผู้ต้องหาได้ 2 ราย คือ นายแปลง กงนะ อายุ 59 ปีเป็นชาว จ.มุกดาหาร คนขับรถยนต์กระบะอีซูซุดีแม็คตอนเดียวสีขาว ป้ายทะเบียน กฬ-4991 กทม.และนายสุวิท มงคลสุภา อายุ 47 ปี คนนั่งข้างคนขับซึ่งเป็นชาว จ.มุกดาหารเช่นเดียวกัน โดยรถยนต์กระบะคันดังกล่าวได้ทำทีบรรทุกผักบังหน้าตบตาเจ้าหน้าที่ แต่แอบลักลอบขนกัญชาอัดแท่งมาเต็มคันรถ จาก จ.มุกดาหาร ปลายทาง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนเจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลางทั้งหมด จำนวน 499 แท่ง น้ำหนักรวมเกือบ 600 กิโลกรัม

 


นายสุวิทฯ 1ในผู้ต้องหา เล่าว่า ตนได้ถูกว่าจ้างจากนายดำ หรือแดง ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง ซึ่งเป็นชาวลาว ว่าจ้าง ให้บรรทุกผักมาจาก จ.มุกดาหาร เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันเสาร์ ที่ 22 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา และนำส่งปลายทางยัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในราคา 3 หมื่นบาท บวกค่าน้ำมันอีก 1 หมื่น 5พันบาท และเมื่อมาถึงที่หมายจะมีคนมารอรับอีกทอดหนึ่ง แต่ตนไม่ทราบมาก่อนว่าในรถยนต์คันดังกล่าวมียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ และเพิ่งทำในลักษณะนี้เป็นครั้งแรก เนื่องจากมีความสนิทและรู้จักกับนายดำ หรือแด เมื่อช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้ เพราะเคยไปทำงานก่อสร้างสะพานไทย-ลาวด้วยกัน และจากการตรวจสอบประวัติของนายสุวิทฯ ผู้ต้องหา พบว่าเคยถูกจับกัญชามาแล้วรอบหนึ่ง ในพื้นที่ จ.สกลนคร

 


และนอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ยังตามไปรวบผู้ต้องหาได้อีก 2 ราย คือ นายราชภูมิ เกียรติชนะชัย อายุ 39 ปี ชาว จ.มุกดาหาร มีอาชีพเป็นนักร้องอิสระ พร้อมแฟนสาว นส. ปุณยาพร ถิระบุตร อายุ 29 ปี เป็นชาว จ.อุบลราชธานี ขณะเข้าเปิดห้องในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง พื้นที่ ม.8 ต.ท่ามิหรำ อ.เมืองพัทลุง ซึ่งคาดว่าทั้งสองคนน่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับรถขนกัญชาดังกล่าว และน่าจะทำหน้าที่ขับรถนำ ตรวจเส้นทางก่อน เพื่ออำนวยความสะดวก แต่ทั้งสองยังอ้างว่าไม่รู้เรื่อง แค่เดินทางมารับเพื่อนชาวมาเลย์ ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เท่านั้น

 


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมก็จะมีการติดตาม ขยายผลต่อเนื่องไปถึงขบวนการลักลอบขนยาเสพติด บริเวณรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไปอีกด้วย ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเพื่อสวบสวนเพิ่มเติม พร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด ก่อนส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

หน้าแรก » ภูมิภาค