วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 16:02 น.

ภูมิภาค

ติวเข้มตัวแทนพรรคการเมืองรุ่น3ภาคใต้

วันพุธ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 14.24 น.

ติวเข้มตัวแทนพรรคการเมืองรุ่น3ภาคใต้

 

อบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รุ่นที่ 3 ภาคใต้ ผู้เข้าอบรมหนาแน่น

 


เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (26 มิ.ย. 62) ที่โรงแรมบรรจงบุรี อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานแก่สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รุ่นที่ 3 ภาคใต้ โดยมีผู้เข้าอบรมทั้งสิ้น 179 คน ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคการเมืองภาคใต้พรรคการเมืองละ2 คน ต่อ 1 สาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดที่อยู่ในภาคใต้ พรรคการเมืองละ 1 คน เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานของพรรคการเมืองจากสำนักงานใหญ่ จำนวนพรรคการเมืองละ 1 คน และพนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในภาคใต้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานพรรคการเมืองจังหวัดละ 1 คน

 


ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่าการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้กลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินกิจการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ2560 ที่กำหนดให้สาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดต้องดำเนินการในเรื่องต่าง ๆได้แก่ การดำเนินกิจการของสาขาพรรคการเมือง การสนับสนุนสาขาพรรคการเมืองโดยรัฐ แนวทางการพัฒนาสาขาพรรคการเมือง แนวทางการปฏิบัติงานของตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้เป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วน ตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และมีการพัฒนาสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

 

 

ที่สำคัญเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเล็งเห็นว่าการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง รวมทั้งระเบียบ ประกาศต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการของสาขาพรรคการเมือง เช่น การหาสมาชิกพรรคการเมือง/การสนับสนุนทางการเงินของสาขาพรรคการเมือง/การจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายของสาขาพรรคการเมือง เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของพรรคการเมืองตั้งแต่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ยังมีผลบังคับใช้ ประกอบกับเมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้แล้ว มีบทบัญญัติ และสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองและสาขาพรรคการเมืองประจำจังหวัดขึ้นใหม่เพิ่มเติมจากกฏหมายพรรคการเมืองฉบับเดิมจึงส่งผลให้พรรคการเมือง สาขาพรรคการเมืองและบุคลากรของพรรคการเมืองจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจในบทบัญญัติและสาระสำคัญของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ในการดำเนินการทางเมืองที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างถูกต้องครบถ้วน

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค