วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:09 น.

ภูมิภาค

แม่ค้าสลากฯสุดทนตร.ทั้งจับ ทั้งล่อซื้อ!ร้องสส.ยกเลิกกม.ปรับ

วันจันทร์ ที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 15.59 น.

แม่ค้าสลากฯสุดทนตร.ทั้งจับ
ทั้งล่อซื้อ!ร้องสส.ยกเลิกกม.ปรับ
    


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ห้องประชุมอำเภอวังสะพุง จ.เลย มีตัวแทนกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยกว่า 50 คน ได้รวมตัว เพื่อสะท้อนปัญหาถูกตำรวจจับและปรับ ในข้อหาขายสลากเดินราคา จี้ทำไม่จับยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ในตลาดขายลอตเตอรี่ ทำให้ต้นทุนมาแพง  คนไม่ขายหวยได้โควตา คนขายจริงไม่มีโควตา โดยมีนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.พรรคเพื่อไทย นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง นายชลวิทย์ ฤทธิศักดิ์ชลเดช สมาชิกสภาจังหวัดเลยเขตวังสะพุง ร่วมรับฟังปัญหา

 


โดยในที่ประชุมกลุ่มตัวแทนผู้ค้าสลากรายย่อยในจังหวัดเลย ได้สะท้อนผลสรุปปัญหาได้ 3 ประเด็น 1.ขอให้แก้ไขกฎหมายการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล มอบรางวัลนำจับ  2.ให้แก้ไขการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลของผู้ที่ได้รับโควตา และนำมาขายในราคาเกินความเป็นจริง 3.ขอโครตาเพิ่มให้กับประชาชน ผู้มีอาชีพขายสลากโดยตรง

 

นางทอด ศรีจันทร์ แม่ค้าลอตเตอรี่ กล่าวว่า วันนี้คนสลากต้องทนทุกข์มาก กับที่ตำรวจ และผู้มีอาชีพใหม่ แจ้งจับคนขายสลาก เพื่อเอาค่านำจับ งวด 2 งวดที่ผ่านมา คนขายสลากถูกจับปรับกันหลายคน โดยเฉพาะขายตามต่างจังหวัด บางคนโดนปรับ 5,000 บาท บางคนถึง 1 หมื่นบาท วันนี้คนขายเหมือนกับอาชญากร เหมือนขายยาเสพติด ต้องหวาดระแวงไม่รู้จะโดนล่อซื้อวันไหน ขายอยู่กะที่ไม่ได้ต้องตะลอนเดินขาย เรามีอาชีพสุจริต กลายเป็นว่าต้องถูกเจ้าหน้าที่ออกมาล่า แม้ถูกจับปรับแล้ว เราแจ้งความให้ตำรวจไปจับยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ในตลาดสนามบินน้ำ ตลาดของลอตเตอรี่วังสะพุง แต่ตำรวจไม่รับแจ้งกลับเมินเฉย

 


ทำไงได้เรามีอาชีพมาทางนี้แล้วจำต้องยอม อย่างงวดนี้ราคาหน้าสนามบินน้ำ ราคาหน้าไปรษณีย์ ใบละ 87-88 บาท แล้วจะให้เรามาขายใบละ 100 บาทได้อย่างไร มีคำถามว่าทำไม่หยุดขายสักงวด 2 งวด เดียวยี่ปั๊วก็ตายเอง คิดมันง่าย แต่ทำไม่ได้ คนขายใช่ว่าจะมีคนจังหวัดเลย จังหวัดเดียว คนขายจำเป็นต้องกินต้องใช้ทุกเดือนเหมือนกัน รัฐต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุด แก้ที่ต้นน้ำ และกลางน้ำ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว คือต้นเหตุของราคาลอตเตอรี่แพง แต่กฎหมายหันมาบังคับใช้แต่ปลายน้ำ วันนี้คนขายจริงๆไม่มีโควตา แต่คนไม่ขายกลับมีโครตา แก้ง่ายๆขึ้นทะเบียนกับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ใครมีอาชีพขายสลาก เอาโคตาไป ขึ้นทะเบียนเหมือนการทะเบียนของเกษตรกร

 

 

ด้านนายชลวิทย์ ฤทธิศักดิ์ชลเดช สมาชิกสภาจังหวัดเลยเขตวังสะพุง เผยว่า ขณะนี้ทาง อบจ.เลย ได้ทำแบบสอบถาม ให้ผู้ค้าสลากในจังหวัดเลยทุกหมู่บ้าน ร่วมลงชื่อให้แก้ปัญหาใน 3 เด็น ให้ยกเลิกกฎหมายรางวัลนำจับ แก้ไขในเรื่องผู้รับโควตา และให้เพิ่มโควตาให้ผู้ขายสลากจริงๆ โดยจะยืนหนังสือผ่าน สส.จังหวัดเลยทั้ง 3 เขต ให้รัฐบาลแก้ไขอย่างจริงจัง

 

 

ด้านนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่เป็นปัญหาของผู้ขายสลากรายย่อย ทั้งได้รับการบังคับใช้กฎหมาย หากเรามองว่าผู้ค้าสลาก เป็นผู้ค้าเป็นอาชีพที่สุจริต การไปขายสลากก็เพื่อการประทังชีพ ซื้อสลากมาก็แพงแล้วจะมาขายสลากตามกฎหมายที่กำหนดมันทำไม่ได้ มันก็ต้องขายเกิน 80 บาท แต่พอขายเกินก็ถูกตำรวจจับอีก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน หลังจากได้รับทราบปัญหาก็อยากจะให้ทุกฝ่ายรับไปพิจารณาว่า การตั้งรางวัลนำจับมันส่งผลกระทบกับผู้ค้า ทั้งวิธีการล่อซื้อ เพื่อจับผู้ค้าสลากรายย่อย จึงทำให้เขาได้รับความเดือดร้อน เรื่องนี้คงต้องมาคุยกันและหาข้อสรุป โดยจะรับเรื่องเข้าหารือกับสภา และพรรคต่อไป ส่วนสาเหตุปัจจุบันผู้ค้าสลากไม่ใช่มีแต่จังหวัดเลย กระจายไปหลายจังหวัด ได้สอบถามหลายๆฝ่ายพอได้ข้อสรุป ได้ว่าส่วนหนึ่งพืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำ เศรษฐกิจไม่ดี จึงไปขายลอตเตอรี่

 

หน้าแรก » ภูมิภาค