วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:02 น.

ภูมิภาค

อธิบดี ทช.ลง 3 เกาะติดตามฟื้นฟูสัตว์ทะเลหายาก

วันอังคาร ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 12.54 น.

อธิบดี ทช.ลง 3 เกาะติดตามฟื้นฟูสัตว์ทะเลหายาก


อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนำคณะลงพื้นที่เกาะเต่าติดตามมาตรการคุ้มครองทะเลเกาะสมุย/เกาะพะงันและเกาะเต่าฟื้นฟูสัตว์ทะเลหายากเข้ามาอยู่อาศัยปริมาณเพิ่มมากขึ้นจนมีนักท่องเที่ยวแห่เข้ามาดำน้ำดูปะการังและวาฬคึกคักกันทุกวัน

 


นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่เกาะเต่า อำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามมาตรการคุ้มครองทางทะเล 3 เกาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานีทำรายได้เข้าประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท


โดยนายจตุพร ได้กล่าวว่าจากการลงพื้นที่พบปะกับผู้ประกอบการที่เกาะเต่านั้นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจนมาตรการคุ้มครองทางทะเลประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีทั้งในเรื่องการจัดทำทุ่นผูกเรือป้องการทิ้งสมอเรือทำลายปะการัง การไม่ทิ้งน้ำเสียลงทะเลรวมทั้งขยะทำให้ใต้ท้องทะเลมีการฟื้นตัวความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาและจากการสำรวจพบว่ามีสัตว์ทะเลหายากเข้ามาอยู่อาศัยมากเพิ่มขึ้นทั้งทะเลฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทยถือว่าเป็นความสำเร็จของรัฐบาลที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องของกฎหมาย แต่ความสำเร็จทั้งหมดก็มาจากภาคประชาชนที่ตื่นตัวร่วมกันดูแลทางทะเลลำพังภาคราชการทำสำเร็จไปได้ยาก

 


แต่อย่างไรก็แล้วแต่ในเรื่องของสัตว์ทะเลเกยตื้นเนื่องจากมีสัตว์ทะเลมากขึ้น โอกาสที่เขาเกยตื้นก็มากขึ้น ดังนั้นทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะต้องเร่งกำหนดหามาตรการต่างๆเพื่อมารองรับ ซึ่งในวันนี้มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ถึง 3-4 รัง มีน้องมาเรียม/น้องยามีล ที่เราดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งภาพรวมพบว่าสัตว์ทะเลที่หายากเพิ่มปริมาณขึ้นจึงต้องเตรียมออกประกาศให้เขาอาศัยอยู่ในระบบนิเวศในบ้านเราอย่างมีความสุข

 


ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวด้านฝั่งทะเล นักท่องเที่ยวร้อยละ 80 ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย วันนี้เราได้ร่วมกันกำหนดมาตรการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ/กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในการออกมาตรการต่างๆ พร้อมขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในการดูแลท้องทะเลของไทยด้วย เพราะว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามานั้นผลิตขยะคนละ 1 กิโลกรัมกว่าๆ หากคนไทยรวมทั้งนักท่องเที่ยวทุกคนช่วยกันวันนี้ก็จะทำให้ทรัพยากรของประเทศคงอยู่กับลูกหลานของเราตลอดไป

 

 


ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เกาะเต่าวันนี้ยังคงคึกคักเนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินเข้ามาพักผ่อนเพื่อรอร่วมงานฟูนมูลปาร์ตี้ที่หาดริ้นเกาะพะงันเป็นจำนวนมากซึ่งครั้งนี้เลื่อนการจัดงานออกไป 2 วันเนื่องจากเป็นวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จึงทำให้ห้องพักบนเกาะสมุย /เกาะพะงันและเกาะเต่าถูกจับจองไปกว่าร้อยละ 70 ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างมุ่งหน้าไปดำน้ำดูปะการังใต้ทะเลที่เกาะเต่าและชมฉลามวาฬที่ขึ้นมาแหวกว่ายน้ำอยู่บริเวณ กองหินใบ กองสำราญ กองชุมพรและรอบๆ เกาะนางยวน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นประทับใจกับการได้เห็นฉลามวาฬว่ายน้ำขึ้นมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพเก็บความประทับใจกลับไปเป็นที่ระลึก

หน้าแรก » ภูมิภาค