วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:05 น.

ภูมิภาค

เริ่มแล้ว! แห่เทียนพรรษาสุพรรณบุรี ยิ่งใหญ่ที่สุดภาคกลาง

วันพุธ ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 14.57 น.

เริ่มแล้ว! แห่เทียนพรรษาสุพรรณบุรี ยิ่งใหญ่ที่สุดภาคกลาง

 

 

 


ที่ จ.สุพรรณบุรี นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธีรชัย ทศรฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี นางดวงใจ คุ้มสอาด รอง ผอ.ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี นายประยุทธ โอสธีรกุล ผอ.สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชน ร่วมกันเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2562 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 11 อย่างยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคกลาง ณ บริเวณหน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1

 

 


นักท่องเที่ยวจะได้ชมการแสดงในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฟ้อนรำที่งดงาม โดยจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี อบจ.สุพรรณบุรี หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น ขบวนจะเคลื่อนไปตามถนนรอบตัวเมืองสุพรรณบุรี นักท่องเที่ยวจะได้ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของวิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี ชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตา ในขบวนมีการแสดงในรูปแบบศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฟ้อนรำที่อ่อนช้อยงดงาม ชมการประกวดขบวนรถเทียนพรรษาอย่างสวยสดงดงามยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคกลาง

 

 


ชมการจัดโชว์รถต้นเทียนพรรษา แบบผสมผสาน ประดับตกแต่งด้วยเทียนบุปผชาติ ในรูปแบบที่เน้นวัสดุธรรมชาติ การนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของท้องถิ่นในแต่ละอำเภอ วิถีการดำรงชีวิตจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ภาษาถิ่น ตำนาน วรรณคดี การแต่งกาย การละเล่นพื้นบ้าน สอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่น การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

 


ซึ่งขบวนแห่เทียนพรรษาของแต่ละอำเภอ จะตกแต่งแกะสลักเทียนพรรษาสื่อความหมายถึงประวัติศาสตร์ทางพระพุทธสาสนา แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของแต่ละชุมชน ในขบวนแห่มีการแสดงออกทางด้านวัฒนธรรมประเพณีการนำเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของโบราณสถาน โบราณวัตถุ ถึงวิถีชีวิตพื้นถิ่นของชนเผ่าต่างๆ ที่อยู่ในแต่ละอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ผ่านทางเครื่องแต่งกายที่มีเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น , การแสดงพื้นบ้าน และการละเล่นต่างๆ , การฟ้อนรำที่งดงาม , ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จะนำมาแสดงอย่างสวยงาม 10 ขบวน พิธีถวายเทียนพรรษา การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมเพื่อเฉลิมฉลองสมโภชเทียนพรรษา ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค