วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 00:24 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้าน อ.หนองไผ่ เพชรบูรณ์ คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ได้ไม่คุ้มเสีย

วันพุธ ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 23.35 น.

ชาวบ้าน อ.หนองไผ่ เพชรบูรณ์
คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ได้ไม่คุ้มเสีย

 

เพชรบูรณ์ : เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะผู้บรรยายพิษภัยเหมืองแร่นำโดย ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายพิธพร วิพิธกาญจน์ ประธานวัฒนธรรมอำเภอบึงสามพัน ร่วมกับนายสมจิตร กระจ่ายจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 นายสุพน มาเรียน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ต.หนองไผ่ สมาชิก อบต.หมู่ 10 ต.หนองไผ่ ศิษย์เก่าโรงเรียนหนองไผ่ รุ่น 9-10 เฮียกิมตัง ประธานผู้อาวุโสหนองไผ่ ( องค์กรโลกสีเขียว ) บรรยายเรื่องพิษภัยเหมืองแร่ที่จะเกิดขึ้นในท้องที่จังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ พร้อมทั้งแนวทางการคัดค้านไม่ให้เกิดเหมืองแร่ในท้องที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ณ อาคารเอนกประสงค์วัดลำพาด โดยมีประชาชนที่มาร่วมรับฟัง ราวประมาณ 100 คน

 


“แม้ว่าวันนี้จะเป็นเข้าพรรษา หรือวันหยุดทำบุญของคนไทยทั้งประเทศ แต่ทีมคนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ก็ไม่ย่อท้อ หลังจากร่วมกิจกรรมทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาแล้ว ต่างพร้อมใจยอมเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อมาให้ความรู้กับชาวบ้านลำพาด หมู่ที่ 10 ต.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ที่ยังไม่ทราบว่าภัยเงียบกำลังจะคืบคลานมาถึงตัวแล้ว ภัยนั้นคือพิษภัยจากเหมืองแร่ เป็นภัยที่สามารถปกป้องได้หากรู้ตัวก่อน เพราะปกติชาวบ้านส่วนใหญ่จะไม่ทราบเรื่องการยื่นขออนุญาตทำเหมืองแร่มาก่อนเลย จะรู้อีกทีก็ได้รับอนุญาตจากทางราชการแล้ว”

 


ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทีมงานคนเพชรบูรณ์คัดค้านไม่เอาเหมืองแร่มีเป้าประสงค์ต้องการให้ชาวบ้านได้รับรู้ถึงคุณและโทษของเหมืองแร่ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะให้มีเหมืองแร่ในท้องที่ที่ตนอาศัยทำกินอีกต่อไปหรือไม่ โดยชาวบ้านที่มารับฟังยังสามารถได้ช่วยกันกระจายข่าวสารบอกต่อๆ กันไปให้ชาวบ้านที่ไม่ได้มาหรือบ้านใกล้เรือนเคียงได้ทราบ

 


ดังนั้น หากชาวบ้านได้รับรู้ข่าวสารแต่เนิ่นๆ ก็จะเป็นการดี จะช่วยกันป้องภัยไม่ให้เกิด ช่วยลดงบประมาณของรัฐในการรักษาพยาบาลได้อีกจำนวนมหาศาลเพราะการป้องภัยดีกว่าการแก้ไขภายหลังจากที่ภัยได้เกิดแล้ว หลังจากการบรรยายจบทีมงานจึงสอบถามความรู้สึกของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านโดยส่วนใหญ่บอกว่าหากรู้ว่ามีพิษภัยแบบนี้เขาจะไม่เอาเหมืองแร่แน่นอน เพราะเป็นถิ่นกำเนิดอาศัยทำกินมาช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษ เหมืองแร่ คือ ปัญหาใหญ่ของคนเพชรบูรณ์ ได้ไม่คุ้มเสีย ขอให้รัฐอย่าเอาชีวิตคนเพชรบูรณ์แลกกับภาษีแบบนี้เลย ดร.วิศัลย์ กล่าว.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค