วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 04:43 น.

ภูมิภาค

แล้งวิกฤติหนักชาวสุรินทร์รองบรัฐแก้ปัญหาไม่ไหว นัดรวมพลังแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนกันเอง

วันเสาร์ ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 18.21 น.

แล้งวิกฤติหนักชาวสุรินทร์รองบรัฐแก้ปัญหาไม่ไหว
นัดรวมพลังแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนกันเอง

 

 

สุรินทร์-แล้งวิกฤติหนักชาวสุรินทร์รองบรัฐแก้ปัญหาไม่ไหวนัดรวมพลังทางโซเชี่ยล ถือจอบเสียม บุ้งกี๋และกระสอบช่วยกันคนละไม้ละมือขุดลอกห้วยเสนงเองหลังทำพิธีบวงสรวงพระยาสุรินทร์เพื่อขอพรให้ฝนตกลงมาแก้วิกฤติพร้อมปล่อยขวนรถบรรทุกน้ำกว่า 20 คันช่วยประชาชน พบคลื่นประชาชนชาวสุรินทร์ ร่วมใจบริจาคเงินและน้ำดื่มต่อเนื่องเป็นภาพที่น่าปรพทับใจอย่างยิ่ง

 


วันนี้ (19 ก.ค.62) เวลา 09.30 น .ที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประชาชนชาว จ.สุรินทร์ หลายภาคส่วนและภาคเอกชน ได้นัดรวมตัวกันทางโลกโซเชี่ยล ใช้ชื่อว่า “ชาวสุรินทร์รวมใจ กู้วิกฤติภัยแล้ง”เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงขอพรจากพระยาสุรินทร์ภักดีฯให้ฝนตกลงมาเพื่อกอบกู้วิกฤติอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เหนง)ที่แห้งขอดหนักในรอบ 41 ปี ตั้งแต่มีการสร้างมาและเพื่อขอพรให้การรวมตัวกันขุดลอกอ่างเก็บน้ำของประชาชนชาว จ.สุรินทร์ จากทุกภาคส่วนในครั้งนี้ เป็นไปอย่างลุล่วงโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ พร้อมกับตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินเพื่อเป็นทุนในการช่วยสมทบทุนภัยแล้ง เป็นค่าน้ำมันและค่าใช้จ่ายต่างๆระหว่างดำเนินการขุดลอก

 


โดยไม่รองบประมาณของภาครัฐที่ล่าช้า เนื่องจากระเบียบและกฏหมายที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ทันการณ์ต่อการแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับประชาชนในขณะนี้ และที่สำคัญน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาหล่อเลี้ยงคนเมืองอยู่ได้อีกไม่ถึงเดือน และขณะนี้ประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำใช้และช่วยตัวเองในการหาน้ำมาสำรองใช้กันแล้ว เพราะการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุรินทร์ ได้มีมาตรกรลดแรงดันน้ำและเปิดให้บริการน้ำเป็นบางช่วงเวลา จึงทำให้น้ำไหลน้อยและไม่ไหลเลยในหลายชุมชน แม้หน่วยงานรัฐ จะนำรถบรรทุกน้ำเข้าไปช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่เพียงพอและทั่วถึง

 


โดยพิธีบวงสรวง มีนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ เขต 1 เดินทางมาร่วมพิธีด้วย ขณะที่พระครูปริยัติกิจธรรมรงค์ (หลวงพ่อสมหวัง)รองเจ้าคณะ จ.สุรินทร์ ได้ประพรมน้ำมนต์ให้ประชาชนที่มาร่วมพิธี ซึ่งประชาชนชาวสุรินทร์ ต่างนำจอบ,เสียม,บุ้งกี๋ และกระสอบต่างๆมาเพื่อเตรียมนำไปช่วยกันขุดลอกห้วยเสนงจำนวนมาก ก่อนที่หลวงพ่อสมหวัง จะเป็นประธานปล่อยขบวนคาราวานร่วมใจแก้วิกฤติภัยแล้ง มีทั้งรถบรรทุกน้ำจาก อบต.และเทศบาลต่างๆ รวมทั้งภาคเอกชน มาร่วมขบวนกว่า 20 คัน เพื่อบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อนขาดแคลนน้ำ จากผลกระทบภัยแล้งฝนทิ้งช่วงทำให้อ่างเก็บน้ำห้วยเสนงวิกฤติหนักในครั้งนี้ ก่อนที่ขบวนจะเดินทางไปถึงอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง(ฉะ-เหนียง) อ.เมือง จ.สุรินทร์ ทางด้านทิศเหนือ ติดกับบ้านโคกกระเพอ และต่างไม่รอช้า พากันเร่งลงมือช่วยกันขุดคนละไม้คนละมือทันที ขณะที่รถแบ็คโฮ 2 คันก็ลงมือขุดไปพร้อมๆกับประชาชน นอกจากนี้ยังมีประชาชนผู้ใจบุญต่างนำน้ำดื่มต่างๆมาแจกให้ประชาชนได้ดื่มฟรีเพื่อแก้เหนื่อยระหว่างที่ช่วยกันขุดลอกในครั้งนี้ เป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

 


ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวยังมีเต๊นท์กางไว้เป็นจุดประสานงานและรับบริจาคต่างๆระหว่างที่มีการขุดลอกอย่างไม่มีกำหนด หากประชาชนต้องการบริจาคเงินสมทบทุนแก้ภัยแล้งในครั้งนี้ สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารออมสิน สาขาแยกหนองบัว บัญชีเลขที่ 020290948536 ชื่อบัญชี ประชาชนชาวสุรินทร์ร่วมใจกู้วิกฤติน้ำ

 

หน้าแรก » ภูมิภาค