วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:08 น.

ภูมิภาค

คนเพชรบูรณ์รณรงค์ค้านไม่เอาเหมืองแร่

วันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 07.57 น.

ชาวบ้าน อ.หนองไผ่ เดินสายรณรงค์ต้านเหมืองแร่ ชูป้ายข้อความ "คนเพชรบูรณ์ ไม่เอาเหมืองแร่"

เมื่อเวลา 10.30 น. วานนี้ ( 21 ก.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานวัดทรัพย์ศรีทอง ต.ยางงาม อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ คณะผู้บรรยายพิษภัยเหมืองแร่นำโดย ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายพิธพร  วิพิธกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบึงสามพัน ร่วมกับนายวิสูตร ลพเมือง รองประธานสภาตำบลยางงาม สมาชิก อบต. กำนันตำบลยางงาม ผู้ใหญ่บ้าน และสมาคมเจ้าพ่อนาเฉลียง ได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรมบรรยายพิษภัยเหมืองแร่ พร้อมชูป้ายข้อความประท้วง “ชาวอำเภอหนองไผ่ มีความสุขดีอยู่แล้ว อย่าเอาสารพิษ มาให้เราเลย เราไม่เอาเหมืองแร่“ และ “คนเพชรบูรณ์ ไม่เอาเหมืองแร่ “ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันเดินทางมาร่วมรับฟังการบรรยาย ราวประมาณ 350 คน  

ทั้งนี้ คณะผู้บรรยายพิษภัยเหมืองแร่ ได้นำเสนอข้อมูลเรื่องพิษภัยเหมืองแร่เพื่อแจ้งให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ในการอนุญาตให้มีเหมืองแร่หรือไม่มีเหมืองแร่ได้รับทราบก่อนจะตัดสินใจที่จะเห็นชอบให้มีหรือไม่มีการอนุญาต นอกจากนี้ ยังได้ฟังเสียงเพลง ”ต้านเหมืองแร่“ ขับรองโดย  วรากร กัลยาประสิทธิ์ ที่ช่วยแต่งเนื้อร้องและทำนองให้ชาวบ้านฟังกันอย่างสนุกสนาน

ในโอกาสนี้ ทีมงานได้มอบเสื้อที่มีข้อความสกรีนบนเสื้อว่า “คนเพชรบูรณ์ ไม่เอาเหมืองแร่” ให้กับเยาวชน จำนวน 6 คน ที่มาร่วมทำกิจกรรมตั้งแต่เริ่มต้นจนจบภารกิจ ส่วนการบรรยายให้ความรู้ครั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รวมถึงเยาวชนของชาติได้ทราบทั้งคุณและโทษของเหมืองแร่และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปช่วยบอกต่อกับครอบครัวพ่อแม่ของตนและคนรอบข้างได้ พร้อมทั้งเยาวชนของชาติจะได้ช่วยกันตระหนักถึงภัยพิบัติที่จะมาใกล้ตัว.

หน้าแรก » ภูมิภาค