วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 09:58 น.

ภูมิภาค

ชี้เป้าแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแหล่งใหม่ “บ้านเขาค้อม”

วันอังคาร ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 20.32 น.


ชี้เป้าแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแหล่งใหม่ “บ้านเขาค้อม”

 


เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแหล่งใหม่ " บ้านเขาค้อม" อำเภออ่าวลึก หนุนกิจกรรมรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายนำร่องสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างยั่งยืน

 


วันที่ 23 ก.ค.62 นายสมโภช โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานเปิดโครงการกิจกรรมการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายนำร่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านเขาค้อม โดยมี นายสุชาติ เซ่งมาก เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มสตรี  ปราชญ์ชาวบ้าน เยาวชน ประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรม
 

 

 

นายสมโภช โชติชูช่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรและร่วมสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระประเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวแล้ว กิจกรรมในครั้งนี้นับได้ว่า เพื่อประชาสัมพันธ์เพื่อเปิดตัวการท่องเที่ยวนำร่องสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรแหล่งใหม่ คือ   บ้านเขาค้อม การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการเรียนรู้วีถีเกษตรกรรมของชาวบ้าน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวในการดำเนินกิจกรรมให้เกิดการเรียนรู้  เกิดประโยชน์  และรายได้ต่อชุมชนและเกษตรกร การอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมควบคู่การท่องเที่ยว เน้นชุมชนมีส่วนร่วม ผ่านการทำกิจกรรม อาทิเช่น การทำเกษตรหรือเก็บผลลิตในสวนเกษตรกร เข้าเยี่ยมชมสวนเกษตรกร รับความรู้จากภูมิปัญญาชาวบ้าน พร้อมทั้งศึกษาและสัมผัสวิถีชุมชนเกษตร เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน  พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมวิถีชีวิตชุมชนบ้านเขาค้อม ที่มีการดำรงชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และส่วนสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวเกิดความยั่งยืนได้นั้น ต้องมีระบบกาจัดการ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ดี ควรมีความเป็นระเบียบ สะอาด และปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยเน้นให้สื่อมวลชนทุกแขนงเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการประชาพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรบ้านเขาค้อมแห่งนี้ให้เป็นรู้จักมากยิ่งขึ้น

 


นายสุชาติ  เซ่งมาก เกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่  กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน ปีงบประมาณ พ.ศ.2562 คัดเลือกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรก้าวหน้าเพื่อการท่องเที่ยวบ้านเขาค้อม หมู่ที่  6 ตำบลเขาคราม อำเภอเมือ ง จังหวัดกระบี่  ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ผ่านการฝึกอบรมจากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลม    ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองจังหวัดกระบี่ ปีงบประมาณ 2561 โดยให้ปราชญ์ชาวบ้านทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวคิด ภูมิปัญญา และประสบการณ์เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิด และชี้แนะให้เกษตรกรสามารถค้นหาปัญหาของตนเอง รู้สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมทั้งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น จนหลุดพ้นจากความยากจน และพึ่งตนเองได้ แล้วรวมกลุ่มกันเพื่อขยายผลการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ ซึ่งได้นำองค์ความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านมาประยุกต์ใช้กับการทำเกษตรของตนยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการทำเกษตรเชิงเดี่ยวมาเป็นการทำเกษตรแบบผสมผสาน  โดยการปลูกพืชผักแซมในพื้นที่ของสวนปาล์มน้ำมันและยางพารา สามารถสร้างรายได้ให้สมาชิกภายในกลุ่ม ตลอดจนผลผลิตก็เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานตามระบบ GAP จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ เป็นต้นแบบในการขยายผลการทำการเกษตรในรูปแบบเกษตรปลอดภัยให้แก่เกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค