วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:24 น.

ภูมิภาค

หนีกรุง! สาวแบ็งค์กลับบ้าน มาเลี้ยงด้วงขายโกอินเตอร์

วันอังคาร ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 08.41 น.

หนีกรุง! สาวแบ็งค์กลับบ้าน
มาเลี้ยงด้วงขายโกอินเตอร์

    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอนาด้วง เป็นอำเภอหนึ่งเล็กๆ ของจังหวัดเลย ที่นี่มีการเลี้ยงด้วงงวงมะพร้าว โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงด้วง บ้านท่าสวรรค์ อ.นาด้วง นำด้วงมาทำเงิน ณ วันนี้ ไปได้ดีและกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ ออกสู่ตลาดในอาเซี่ยน และตลาดโลก

 

 

นางสาวนรีกานต์  แก้วสา หรือ อ้อย อายุ 42 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงด้วงตำบลท่าสวรรค์ฯ  กล่าวว่า อดีตตนเป็นพนักงานสินเชื่อแบงค์กรุงศรี ที่กรุงเทพมหานคร อยากกลับมาบ้าน เนื่องจากอยากจะมาดูแลครอบครัว ดูแลพ่อแม่และไม่อยากอยู่กรุงเทพ เบื่อรถติด ปัจจุบัน กลับบ้านมาได้ 5 ปี แล้ว และมาเริ่มตั้งกลุ่มเกษตร อยู่ที่ บ้านท่าสวรรค์ หมู่ 2 บ้านโนนสวาท.  ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จ.เลย  สำหรับ แรงบันดาลใจที่คิดจะมาเลี้ยงด้วงนี้ คือ จากเพื่อนที่จังหวัดพังงาเขาเลี้ยงด้วงสาคูจะดัดแปลงมาเป็นเปลือกมะพร้าวจนอ้อยเพราะเราไม่มีต้นสาคูดัดแปลงแล้วก็เอาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาจากพังงา ของเพื่อนเริ่มจาก 20 กะละมังได้ผลผลิต 12 แต่ไม่ถอย ลองผิดลอง มาจนสำเร็จ

 


    

ปัจจุบันกลุ่ม เรา มีผู้เลี้ยงด้วง ด้วยแล้ว 54  ครอบครัว/ราย ใน ต.ท่าสวรรค์ฯ ในช่วงแรกได้รับการสนับสนุนด้านวัสดุอุปกรณ์รับรองจาก.อบต.ท่าสวรรค์, อำเภอนาด้วง เกษตรอำเภอนาด้วง มาช่วยอุปกรณ์การเรียนให้แก่ชาวบ้านทุกครอบครัวที่เลี้ยงด้วง จนมีรายได้เพิ่มเป็นอาชีพเสริมเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มรายได้ในครัวเรือน เจ้าบ้านมีกำลังใจเรียนเพียง 1 เดือนก็ได้เข้าสู่ตลาด และนำมูลหรือขี้ด้วงนั้น  มาเป็นปุ๋ยหมักปุ๋ยชีวภาพให้กับเพื่อนและยังและนำไปเป็น อาหารของไก่ สัตว์ปีก ได้ด้วย นะวันนี้ เราสามารถนำไปจำหน่าย ในราคาประมาณ 250 บาทต่อกิโลกรัม มีพ่อค้าจากอุดร และฝั่งลาวทางเวียงจันทร์ข้ามมารับ มีการส่งไปขาย ทุกอาทิตย์ และจะนำไปขาย ที่ ฝั่ง สปป ลาว ในราคา 500-750

 

 

สำหรับแนวคิด ในเรื่องการเลี้ยงด้วง มาจากเพื่อนที่จังหวัดพังงา เขาเลี้ยงด้วงสาคูจึงมาดัดแปลงมาเป็นเปลือกมะพร้าวและมาเปลี่ยนเป็นอ้อย เพราะที่จังหวัดเลย นั้นเราไม่มีต้นสาคูดัดแปลงแล้วก็เอาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาจากพังงาของเพื่อนเริ่มจาก 20 กะละมังได้ผลผลิต 12 กะละมัง แต่ได้ลูกด้วง เป็นจำนวนมาก ตลาดพ่อค้ามารับที่ฟาร์ม และการเลี้ยงด้วงนั้น ปลอดสารพิษ ยอดจำหน่ายแต่สัปดาห์ กว่า 200 กิโล ต่อมา ได้รับการวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและบริษัทห้องปฏิบัติการกลางประเทศไทยจํากัด หรือ เซ็นทรัลแล็ป มีใบรับรองให้ ว่าตัวด้วงที่เราเลี้ยง ให้คุณค่าทาง อาหารสูงโปรตีน พลังงานสูง

 

 

 

มีผลดีต่อสุขภาพให้เกิดความชุ่มชื้น  ให้คาร์โบไฮเดรต ที่สำคัญปลอดสารพิษรักษาสิ่งแวดล้อม และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายผู้บริโภคส่วนผลกระทบที่จะไปเจาะต้นมะพร้าวจากพืช  และด้วงของเรา ก็ไม่ไปรบกวนพืชอื่นๆ เพราะเราเลี้ยงในกะละมังมีฝาปิดมิดชิดแน่นหนา และยังเป็นปุ๋ยหมักที่ กลุ่มลูกค้าที่ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ต้องการเป็นอย่างมาก

 


        

สำหรับ ด้วงสามารถ นำมาปรุงเป็นอาหาร มีหลายเมนู ได้แก่ แกงหน่อไม้ด้วง ด้วงแช่น้ำปลา ข้าวเกรียบด้วงน้ำพริกร่วง กระเพราด้วงมะพร้าว ด้วงคั่วจิ้มซอส ด้วงทอดสมุนไพร ต้มยำด้วง พริกแกงด้วงผัดพริกเผา ด้วงนึ่งมะนาว ด้วงย่างเกลือและยำด้วงจี๊ดจ๊าด. และห่อหมกด้วงผัดก็สามารถทำได้

 

 

หากใครสนใจในตัวด้วงหรือสนใจ อยากนำไปจำหน่ายสามารถ ติดต่อที่...061 484 3829

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค