วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:51 น.

ภูมิภาค

รมช.คมนาคม ให้ความมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมสนามบินนครศรีธรรมราช แน่นอน

วันอังคาร ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 21.23 น.

รมช.คมนาคม ให้ความมั่นใจ ปีนี้
น้ำไม่ท่วมสนามบินนครศรีธรรมราช แน่นอน


วันนี้(13 ส.ค.62) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้ตรวจราชการและติดตามการพัฒนางานคมนาคมเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว ณ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มีนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณโณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช และ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ร่วมให้การต้อนรับ

 

 

ทันทีที่เดินทางถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างคันทางและระบบระบายน้ำท่วมรอบสนามบินนครศรีธรรมราช งบประมาณกว่า 353 ล้านบาท ที่มีความล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ รวมทั้งโครงการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสาร(ต่อเติมห้องผู้โดยสารขาออก)งบประมาณ 39 ล้านบาทเศษ และสถานที่ก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,600 คนต่อชั่วโมงหรือ 4 ล้านคนต่อไป ใช้งบประมาณ 1,800 ล้านบาท

 

จากนั้นได้ประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารกรมการท่าอากาศยานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแผนพัฒนาท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช รวมทั้งการเร่งรัดให้คู่สัญญาโครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการอยู่ให้เป็นไปตามสัญญาจ้างด้วย

 

 

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ที่รับผิดชอบดูแลกรมท่าอากาศยาน จึงต้องเดินทางมาดูแลเร่งรัดให้การดำเนินงานต่าง ๆ เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ เช่น โครงการก่อสร้างคันทางและระบบระบายน้ำท่วมรอบสนามบินนครศรีธรรมราช มีความล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ ทั้ง ๆ ที่ได้ต่อสัญญาจ้างไปแล้วหนึ่งครั้ง แต่เมื่อครบสัญญาก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเสร็จหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามได้รับการยืนยันจากผู้ที่รับผิดชอบโครงการแล้วว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมสนามบินแน่นอน แต่ถ้าไม่เป็นไปตามที่ยืนยันตนก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม ส่วนการก่อสร้างต่อเติมอาคารผู้โดยสารก็มีความล่าช้าเช่นกันจึงต้องมีการเร่งรัดด้วย ปัจจุบันอาคารที่พักผู้โดยสารสามารถรองรับผู้โดยสารได้แค่ 400 คนต่อชั่วโมง แต่ผู้โดยสารเพิ่มเป็น 600 คนแล้วถือว่าแออัด จึงต้องมีการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ งบประมาณ 1,800 ล้านบาท ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 1,600 คนต่อชั่วโมง หรือ 4 ล้านคนต่อปี ซึ่งได้ประมูลเรียบร้อยแล้ว แต่มีการร้องเรียนของผู้ยื่นซองประกวดราคา แต่ก็กำลังมีการแก้ไขปัญหาเพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชน อีกทั้งจะมีการขยายทางวิ่งจาก 2,100 เมตร เป็น 2,500 เมตรด้วย

 

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ราคาผลผลิตมังคุดกำลังตกต่ำ ดังนั้นกรมท่าอากาศยานจึงได้ร่วมกับสายการบิน ให้ผู้โดยสารสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ คนละ 10-20 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับแต่ละสายการบินโดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวได้อุดหนุนผลไม้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่งด้วย

 

สำหรบท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีสายการบินภายในประเทศให้บริการ 3 สายการบิน วันละ 24 เที่ยวบิน ในปี 2561 มีปริมาณผู้โดยสาร จำนวน 1,468,677 คน แต่อาคารที่ผู้โดยสารสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียง 1,296,000 คนต่อปีเท่านั้น คาดว่าในปี พ.ศ. 2568 มีผู้โดยสารประมาณ 2,422,645 คน

หน้าแรก » ภูมิภาค