วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:16 น.

ภูมิภาค

ผวจ.ประจวบฯตรวจอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง ป้องกันน้ำท่วมบางสะพาน

วันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 17.31 น.

ผวจ.ประจวบฯตรวจอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทอง ป้องกันน้ำท่วมบางสะพาน

 

วันที่ 19 สิงหาคม 62 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทองขนาดความจุ 13.29 ล้านลูกบาศก์ (ลบ.ม.) ใช้งบก่อสร้าง 980 ล้านบาท มีความสูง 44 เมตร สันเขื่อนยาว 544 เมตร พื้นที่ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน ใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนดำเนินการในส่วนของฐานราก จากการตรวจการก่อสร้างในส่วนของฐานรากถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างอ่างเก็บน้ำ ดินที่นำมาถมต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานก่อนบดอัดเพื่อทำให้ฐานรากมีความมั่นคงแข็งแรง ไม่รั่วซึม หากการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำบ้านไทรทองแล้วเสร็จตามกำหนดในปี 2568 จะช่วยรับน้ำที่ไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี ลดทอนปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามายังพื้นที่ตอนล่างของ อ.บางสะพาน และเป็นประโยชน์เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง

 

 

นายพัลลภ กล่าวว่าจากการติดตามการก่อสร้างโครงการขุดสร้างคลองผันน้ำคลองบางสะพานได้เริ่มขุดคลองเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ขนาดความกว้าง 30 เมตร ลึก 5.50 เมตร ยาว 530 เมตร พร้อมอาคารป้องกันตลิ่งทั้งสองฝั่ง เมื่อขุดคลองผันน้ำคลองบางสะพานแล้ว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำที่ไหลผ่านคลองบางสะพานได้ 520 ลบ.ม ต่อวินาที แก้ปัญหาความคดเคี้ยวของคลองบางสะพาน ทำให้สามารถควบคุมและแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชน อ.บางสะพานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับการขุดคลองผันน้ำจะเสร็จในปี 2563 นอกจากนี้ กรมชลประทาน ยังมีแผนการขุดสร้างคลองผันน้ำเพิ่มและสร้างประตูควบคุมการระบายน้ำในคลองบางสะพาน คลองแม่รำพึง และคลองปัตตามัง-เขาม้าร้อง

 

 

นายสมชาย หนูพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานก่อสร้าง 1 สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 14 กล่าวว่า ตามแผนงานจะมีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอีก 1 แห่งในพื้นที่ อ.บางสะพานคืออ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอยตอนล่าง ต.ร่อนทอง ขนาดความจุ 17.46 ล้าน ลบ.ม.ใช้งบ 950 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 - 2568 ปัจจุบันมีการประชุมชี้แจงประชาชนผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ก่อสร้างแล้ว อยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดินในแนวก่อสร้าง การก่อสร้างเสร็จจะช่วยเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 8,600 ไร่.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค