วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:50 น.

ภูมิภาค

อธิบดีท้องถิ่นฯรุดแก้ปม ข้อพิพาทที่ดิน“วัดเขาไกรลาศ”

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 22.31 น.

อธิบดีท้องถิ่นฯรุดแก้ปม
ข้อพิพาทที่ดิน“วัดเขาไกรลาศ”

 


วันที่ 21 ส.ค. 62 ที่ศาลาวัดเขาไกรลาศ หมู่บ้านเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้ประชุมร่วมกับ พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ ( ฝ่ายธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาไกรลาส นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ประจวบฯ นายสุเทพ มลสวัสดิ์ ท้องถิ่น จ.ประจวบฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานที่ดินประจวบฯ (สาขาหัวหิน) กองช่างเทศบาลเมืองหัวหิน ในแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินวัดเขาไกรลาศกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ ซึ่งก่อนหน้านั้นทางวัดเขาไกรลาศได้มีการขอรังวัดสอบเขตโฉนดที่ดินทั้ง 13 แปลงเพื่อจะได้ทราบแนวเขตที่ชัดเจนและถูกต้องเพื่อจะดำเนินการก่อสร้างกำแพงกั้นแนวเขตที่ดินซึ่งพบว่ามีการบุกรุกที่ดินของวัด จึงได้ดำเนินการเข้าแจ้งความร้องทุกข์จนถึงศาลฎีกา และเจ้าพนักงานได้ปิดหมายบังคับคดีกับผู้บุกรุกจำนวน 7 รายให้รื้อถอนภายในวันที่ 18 เม.ย.62

 

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายคณะสงฆ์ ฝ่ายบ้านเมือง ฝ่ายท้องถิ่นก็มีความเห็นตรงกันว่าที่ดินของวัด หรือที่ธรณีสงฆ์เราต้องช่วยกันดูแลรักษาเพราะเป็นศาสนสมบัติ และหลักสำคัญเพื่อที่จะช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้มีความมั่นคง ในเรื่องของการมีที่ทางที่บรรพบุรุษของเราได้ถวายให้เป็นที่ของวัดไว้โดยดำริของสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ท่านได้ให้เป็นแนวทางว่า ให้หันหน้าเข้าหากัน คุยกันและหาทางออกร่วมกัน เพื่อที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างตรงไปตรงมาให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ซึ่งตอนนี้ที่ผมบอกว่าคืบหน้ามากเพราะทุกฝ่ายยอมรับว่าโฉนดที่ดินของวัดประมาณ 140 ไร่ ส่วนนี้ก็ชัดเจนเพราะเป็นโฉนดที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ดีในอดีตที่ผ่านมาก็ความผิดพลาดในเรื่องของการออกโฉนดให้กับเอกชนไปบ้างบางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ดิน จ.ประจวบฯท่านก็ได้ช่วยเหลือ ดำเนินการในเรื่องของการช่วยเหลือวัดโดยให้กระบวนการยุติธรรมมีผลบังคับใช้ ตอนนี้ก็ชัดเจนหมดแล้ว เหลือแค่บังคับใช้ตามคำตัดสินของศาล

 

 

“อีกส่วนหนึ่งเป็นส่วนที่นำมาใช้ในเรื่องของสาธารณูปโภคให้กับพี่น้องประชาชน เช่น เรื่องถนน เรื่องคลองส่งน้ำ ส่วนนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะว่าทางเทศบาลเองก็ยอมรับว่าได้ใช้ที่ของวัดอยู่ ฉะนั้นให้มันเป็นไปตามกฎหมายเพื่อที่จะทำเรื่องขอใช้พื้นที่ตามกฎหมายต่อไป เพราะถ้าไม่ใช้ที่ดินวัดแปลงนี้อาจจะทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชน เช่น น้ำท่วม ซึ่งตรงนี้เราสามารถทำเรื่องขอใช้พื้นที่ได้ ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดโดยรวม ในส่วนของบ้านเมือง ในส่วนของท้องถิ่น ส่วนของวัด ค่อนข้างจะเรียบร้อย ราบรื่น ก็จะเหลือในส่วนของราษฎรที่ครอบครองที่วัดอยู่ ทางเทศบาลร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอหัวหิน จะช่วยกันในการพูดคุยและหาทางออกที่ดีที่สุดให้พี่น้องประชาชน.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค