วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 01:22 น.

ภูมิภาค

พิจิตรชาวบ้านร้านค้าแห่เชียร์เหมืองทองอัคราฯ แว่วแนวโน้มได้เปิดกิจการอีกครั้ง

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 22.51 น.

พิจิตรชาวบ้านร้านค้าแห่เชียร์เหมืองทองอัคราฯ
แว่วแนวโน้มได้เปิดกิจการอีกครั้ง

 


เหมืองแร่ทองคำอัครารีซอร์สเซส ซึ่งตั้ง อยู่ที่ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ที่มีคนงานนับพันคนดำเนินกิจการขุดหาแร่ทองคำ แต่ต่อมาได้ถูก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ในยุครัฐบาล คสช.) ได้ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งปิดกิจการเหมืองแร่ทองคำอัคราฯ โดยให้หยุดกิจการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นมาจนถึงวันนี้เกือบ 3 ปี จากนั้นก็มีรายงานว่าฝ่ายเหมืองทองอัคราฯ ได้ยื่นฟ้องร้องเพื่อเรียกค่าเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านบาท และมีกระแสข่าวแนวโน้มว่า...รัฐบาลไทยอาจต้องรับผิดชอบหากแพ้คดี
 


ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เหมืองแร่ทองคำชาตรี หรือ เหมืองอัคราฯ มีแนวโน้มจะกลับมาเปิดดำเนินกิจการได้อีกครั้ง หากมีการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทคิงส์เกต โดยถ้าการเปิดเหมืองทองอัคราแล้วก่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจประเทศไทยได้ประโยชน์ ก็ควรให้ดำเนินกิจการต่อได้ ซึ่ งหลังจากข่าวนี้ได้แพร่สะพัดออกไปสร้างความพึงพอใจให้กับชาวบ้านและพ่อค้า แม่ค้า ที่อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอทับคล้อ โดย นายวันชัย สัจจาริยาภรณ์ “เฮียตี๋” อายุ 59 ปี เจ้าของกิจการร้านชัยมอเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ 630/5 ตลาดทับคล้อ ถนนเขาทราย-ตะพานหิน ตำบลทับคล้อ อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ได้เปิดเผยว่า...ในอดีตก่อนที่เหมืองทองอัคราฯจะถูก ม. 44 ให้ปิดกิจการ ยอมรับว่าเศรษฐกิจในอำเภอทับคล้อฟูเฟื่องมากมีผู้คนที่เป็นพนักงานและครอบครัวของเหมืองทองอัครา มากกว่า 2,000 คน ที่เข้าตลาดใช้เงินจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค มีเม็ดเงินสะพัดเดือนหนึ่งๆ หลายร้อยล้านบาท รวมถึงกิจการร้านซ่อมไดนาโมและขายแบตเตอรี่รถยนต์ ของตนเองก็ได้รับประโยชน์ในทางค้าขายทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่พอเหมืองทองอัคราปิดตัวลงธุรกิจเศรษฐกิจของอำเภอทับคล้อก็แทบล่มสลาย ทุกวันนี้เศรษฐกิจแย่มากจึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลเร่งทบทวนนโยบายและอนุญาตให้เหมืองทองอัคราฯ กลับมาเปิดดำเนินกิจการได้อีกครั้ง เพื่อให้เศรษฐกิจของอำเภอทับคล้อและจังหวัดพิจิตรได้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง

 


 


เช่นเดียวกับ น.ส.นิศรา บุญประเสิรฐ อายุ 39 ปี อยู่บ้านวังชะนางเหนือ หมู่ 12 ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นอดีตพนักงานฝ่ายผลิตของเหมืองทองอัคราฯ แต่ปัจจุบันมาเป็นแม่ค้าขายผลไม้ตามตลาดนัดในเขตอำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร และอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ระบายความในใจให้ฟังว่า อดีตเป็นพนักงานเหมืองทองอัคราฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 ได้รับเงินเดือน 1 หมื่นบาทเศษ แต่พอเหมืองทองอัคราฯ ถูก ม.44 สั่งปิดกิจการ ก็ได้รับเงินชดเชย 6 เดือน นำไปลงทุนค้าขายผลไม้เร่ไปตามตลาดนัดแต่การค้าขายกลับขายไม่ดีเหมือนอย่างที่เคยเป็น ภายในตลาดนัดหันไปทางไหนก็เจอแต่อดีตพนักงานเหมืองทองอัคราฯ 20-30 คน ที่จากเคยเป็นผู้ซื้อก็มาเป็นพ่อค้า แม่ค้า กันเสียเอง จึงไม่รู้ว่าจะขายของให้ใคร ทำได้แค่เพียงอุดหนุนกันเอง ยอมรับว่าพอรู้ว่ามีข่าวเหมืองทองอัคราฯ อาจจะได้กลับมาเปิดดำเนินกิจการได้อีกครั้ง รู้สึกดีใจมากและถ้ามีโอกาสก็อยากจะขอกลับเข้าไปทำงานเพื่อการที่จะมีรายได้ที่มั่นคง จึงฝากวิงวอนอยากให้รัฐบาลช่วยให้เหมืองทองอัครากลับมาเปิดดำเนินกิจการได้อีกครั้งดังกล่าว

 

หน้าแรก » ภูมิภาค