วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 21:45 น.

ภูมิภาค

ร้านอาหารดังโต้ขออนุญาตถูกต้อง! ไม่ได้บุกรุกพื้นที่เขาตะเกียบ

วันพฤหัสบดี ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 16.10 น.

ร้านอาหารดังโต้ขออนุญาตถูกต้อง!
 ไม่ได้บุกรุกพื้นที่เขาตะเกียบ

 

 

วันที่ 22 สิงหาคม 62 นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน นายชำนาญ สมบัตินิมิตร ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี นายภูษิต หิรัญพฤกษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคกลาง กรมป่าไม้ นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบชายเขาบริเวณร้านอาหารลาแม หมู่บ้านเขาตะเกียบ หลังมีประชาชนร้องเรียนว่าพบเห็นรถแบคโฮ-รถแทรคเตอร์กำลังขุดถนนถมดินลูกรังสร้างทางระยะยาวประมาณ 300 เมตรจากร้านอาหารไปยังจุดชมวิวด้านพระยืนริมหาด

 


นายชำนาญ สมบัตินิมิตร กล่าวว่าจากการตรวจสอบ GPS ตรวจวัดพื้นที่ จากที่ทางกรมป่าไม้ทำสัญญากับทางร้านแล้ว ทางร้านไม่ได้ก่อสร้างหรือไม่ได้ดำเนินการเกินกว่าจากจุดที่ขออนุญาตไว้ แต่ก็ต้องดูว่าวัตถุประสงค์ที่ขออนุญาตว่าทำอะไร แล้วขั้นตอนที่จะขออนุญาตได้นั้นต้องมีเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ของทรัพยากรจังหวัดเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ร่วมกันว่าพื้นที่ลักษณะนี้เป็นป่าสมบูรณ์ไหม เป็นพื้นที่เหมาะสมกับการที่เขาได้รับอนุญาตเพื่อเอาไปทำประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่เขาขอหรือไม่ ดังนั้นจากวัตถุประสงค์ที่เข้าขอต้องมีส่วนที่เกี่ยวเนื่องในการอนุรักษ์พื้นที่ป่าด้วย ก็จะเป็นข้อพิจารณาในทางการขออนุญาตตอนขั้นชั้นต้นในการขออนุญาต

 

 

ด้านนายเดชากิจ พรหมเกียรติคุณ ผู้จัดการร้านอาหารลาแมและผู้ขออนุญาตก่อสร้างเส้นทางดังกล่าว เผยว่าทางร้านได้ทำเรื่องขออนุญาตไว้นานแล้วและเมื่อเดือนมีนาคม 62 ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเรียบร้อยว่าสิ่งที่จะก่อสร้างนั้นถูกต้องทุกอย่าง ตอนนี้ยังดำเนินการไม่ถึง 20% ที่ขอไว้ และเริ่มเห็นว่าชาวบ้านตั้งข้อสังเกตกับเราโดยเห็นจากทางเฟซบุ๊ก จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเราทำทุกอย่างถูกกฎหมายทุกอย่าง “ผมก็เกรงกลัวในเรื่องของกฎหมายเช่นเดียวกับทุกคนและก็รู้ว่ากฎหมายของกรมป่าไม้ว่ารุนแรงแค่ไหนผมคงไม่เอาชื่อเสียงของตัวเองและร้านลาแมเข้าไปเสี่ยง ในเอกสารได้มีการลงนามจากหน่วยงานต่างๆไว้อย่างถูกต้องแล้ว มีการเซ็นสัญญาเช่าอย่างถูกกฎหมาย

 

 


โดยเส้นทางที่เรากำลังก่อสร้างอยู่นั้นจะทำเป็นทางเท้าเพื่อเป็นจุดชมวิวจุดหนึ่งของทางเขาตะเกียบและปลูกต้นไม้เพิ่มตามที่เราเพลนไว้ แต่ส่วนในอนาคตจะทำอะไรเพิ่มเติมนั้นต้องดูว่าทางเจ้าของที่ที่รับผิดชอบเขาจะอนุญาตไหมด้วย เราได้มีการพูดคุยหารือกับทางวัดเขาตะเกียบว่าอยากปรับปรุงภูมิทัศน์ตรงนั้นให้เป็นทางเดินเชื่อมกับทางร้านขึ้นไปวัดเขาตะเกียบได้ หรือทำเป็นที่จอดรถชั่วคราวเนื่องจากทางวัดมีที่จอดรถไม่เพียงพอ เราก็ยินดีที่จะเอื้อประโยชน์ร่วมกันกับทางวัด” นายเดชากิจ กล่าว.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค