วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 13:49 น.

ภูมิภาค

หนองคาย ราคาข้าวเหนียวแพง

วันศุกร์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 11.23 น.

หนองคาย ราคาข้าวเหนียวแพง


ราคาข้าวสารเหนียวยังแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่กิโลกรัมละ 44 บาท เหตุขาดแคลนข้าวในพื้นที่ ต้องไปรับจากภาคเหนือมาขาย ทำให้พฤติกรรมการซื้อข้าวทั้งคนไทยและคนลาวของคนเปลี่ยนไป

 

 

ราคาข้าวสารเหนียวที่จำหน่ายตามร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย พบว่ายังมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (23 ส.ค. 62) อยู่ที่กิโลกรัมละ 44 บาท หรือหากซื้อเป็นหมื่น (12 กก.) 520 บาท ส่วนราคาข้าวเจ้าไม่ได้มีราคาสูงขึ้น ราคาข้าวเจ้ามะลิเก่า ยังขายอยู่กิโลกรัมละ 40 บาทเท่านั้น ซึ่งเจ้าของร้านที่จำหน่ายข้าวบอกว่า ช่วงนี้ข้าวสารเหนียวในภาคอีสานขาดตลาด ต้องไปนำเข้าจากภาคเหนือมาจำหน่าย ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งข้าวสารเหนียวได้มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากิโลกรัมละ 35 บาทเท่านั้น จากการที่ข้าวสารเหนียวมีราคาสูง ทำให้พฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้อข้าวเปลี่ยนไป มีการลดปริมาณการซื้อลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่ง ส่วนชาวลาวก็จะนิยมซื้อข้าวจากไทย เนื่องจากข้าวไทยหอม เหนียวนุ่ม รสชาติอร่อย


 

นางอุดม กล้าหาญ อายุ 60 ปี แม่ค้าขายข้าวสารในตลาดสดโพธิ์ชัย ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย บอกว่าขายข้าวมากว่า 30 ปีไม่เคยเห็นข้าวสารเหนียวราคาแพงขนาดนี้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ข้าวสารเหนียวแพง เกิดจากข้าวสารเหนียวขาดแคลนเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา จึงต้องไปนำข้าวสารเหนียวจากภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำปาง มาจำหน่าย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งเพิ่มขึ้น  ส่วนข้าวจ้าวราคาปกติ ส่วนชาวลาวก็จะนิยมมาซื้อข้าวที่ฝั่งไทย เนื่องจากข้าวที่ปลูกฝั่งโน้นจะแข็งและไม่อร่อย ต่างจากข้าวของไทย ที่ขาว หอม เหนียว นุ่ม อร่อย ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อทั้งลูกค้าไทยและลาวก็ตกใจกับราคาข้าวที่เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมมาก.

 


นายเลิศ วันทา อายุ 60ปี เลขที่ 137 ม.4 ต.ในเมือง จ.หนองคาย บอกว่า ตนขายข้าว มานานกว่า 30 ปี ไม่เคยขายข้าวแพงขนาดนี้ พฤติกรรมผู้ซื้อ พอเห็นข้าวราคาแพงขึ้น ก็ลดจำนวนซื้อลง บางรายก็ไม่ซื้อข้าวสารแต่เปลี่ยนไปซื้อข้าวเหนียวนึ่งที่ขายตามร้านค้าทั่วไป ครั้งละ 10  - 20 บาท แทน อยากฝากถึงรัฐบาล ให้เข้ามาดูแลเรื่องราคาข้าวสารด้วย.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค