วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:16 น.

ภูมิภาค

ฝนเททั้งคืน! นาแกอ่วมน้ำท่วมขัง น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง ชลประทานเร่งระบาย

วันเสาร์ ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 19.26 น.

ฝนเททั้งคืน! นาแกอ่วมน้ำท่วมขัง
น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง ชลประทานเร่งระบาย

 

 


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ถึง ช่วงเช้า ได้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้แม่น้ำโขงเพิ่มระดับรวดเร็วล่าสุดอยู่ที่ระดับ ประมาณ เกือบ 8 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง ประมาณ 5 เมตร ส่งผลให้ลำน้ำสาขามีปริมาณเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ทั้ง ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ โดยทางชลประทานได้เร่งพร่องน้ำลงสู่แม่น้ำโขง เพื่อรองรับมวลน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักรวมถึง น้ำจากหลายพื้นที่จะไหลมาสมทบ ป้องกันเอ่อท่วม

 


ขณะเดียวกันผลกระทบจากฝนตกหนักทั้งคืน ส่งผลให้พื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม มีปริมาณฝนเฉลี่ยสะสมสูงถึง 130 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลนาแก หลายจุด รวมถึงเส้นทางหลัก ถนนมัธยมจันทร์ ที่เชื่อมไป อ.ธาตุพนม ในเขตเทศบาลมีน้ำท่วมขังถนนสูง ประมาณ 30 เซนมิเมตร รวมถึง พื้นที่ชุมชุมหลายจุดถูกน้ำท่วมขัง ชาวบ้าน ต้องเร่ง เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง โดยทางอำเภอนาแก ร่วมกับเทศบาลตำบลนาแก ได้ประสานเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ช่วยเหลือ หาทางระบายลงน้ำก่ำ เพื่อไหลระบายลงน้ำโขงให้เร็วที่สุด ซึ่งในช่วงนี้พบว่า ลำน้ำก่ำ ที่รองรับน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ผ่าน อ.นาแก ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.ธาตุพนม พบว่ามีปริมาณเพิ่มต่อเนื่อง จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง หากฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจจะเกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน หลายพื้นที่ ทิดกับลำน้ำก่ำส่วนปริมาณฝนเริ่มหยุด ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง

 

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ ยังคงเร่งตรวจสอบ หาทางระบายน้ำลงลำน้ำก่ำ เพื่อให้ปริมาณน้ำลดเร็วที่สุด เกรงว่า ฝนจะตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมขัง เพิ่มขึ้น ซึ่งระดับน้ำยังคงทรงตัว บางจุดเริ่มลดระดับ  เนื่องจากปริมาณลำน้ำก่ำ เริ่มมีปริมาณเก็บกักสูง ที่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ทำให้ มวลน้ำไหลระบายช้า ส่วนระดับน้ำโขง อยู่ประมาณ 8 เมตร  ซึ่ง เจ้าหน้าที่ ยังคงระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ จัดหากระสอบทราย ยกสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูง  หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกคาด ว่า ภายในวันนี้ ระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 


ด้าน นายสุรศักดิ์  แพงวงศ์ หมวดการทางอำเภอนาแก จ.นครพนม เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม นอกจากจะเกิดปัญหาน้ำหลากไหลท่วมชุมชน บ้านเรือน ในพื้นที่ อ.นาแก จ.นคพรนม ยังได้รับผลกระทบ น้ำท่วมขังเส้นทางหลัก หมายเลข 223  อ.นาแก มุ่งหน้า อ.ธาตุพนม  บริเวณเขตเทศบาลตำบลนาแก น้ำท่วมขังสูง ประมาณ 30 เซนมิเมตร ทางหมวดการทาง อ.นาแก ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตั้งป้ายเตือน อันตรายแก่ผู้สัญจร  อีกทั้ง ยังเร่งนำเครื่องจักรหาทางระบายน้ำออกจากผิวถนน  เพื่อป้องกันความเสียหาย และป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมแจ้งเตือนประชาชน ให้ระมัดระวังในการสัญจรไปมาช่วงน้ำท่วม

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค