วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:01 น.

ภูมิภาค

แบบนี้ก็มีด้วย! บัตรประชารัฐแลกไข่8ฟอง45บาท อ้างทำสัญญากับกระทรวงพลังงานชาวบ้านงง

วันอาทิตย์ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562, 20.54 น.

แบบนี้ก็มีด้วย! บัตรประชารัฐแลกไข่8ฟอง45บาท
อ้างทำสัญญากับกระทรวงพลังงานชาวบ้านงง!!


 

ที่จังหวัดพัทลุง ประชาชนในพื้นที่ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ร้องเรียนสื่อมวลชนให้ลงพื้นที่ตรวจสอบกลุ่มบุคคลชายหญิง จำนวน 4 คน ให้ประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 4 และหมู่บ้านใกล้เคียง ของ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง นำบัตรประชารัฐไปแลกกับไข่ไก่ ที่วัดบ้านขันธ์ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง โดยมีประชาชนต่างนำบัตรทยอยได้แลกกับไข่ไก่จำนวน 1 ถุงขนาดไก่ไก่เบอร์ 2 และเบอร์ 3 จำนวน 8 ฟอง ต่อ 1 ถุง โดยตอนแรกบอกว่า นำบัตรไปแลกฟรี ชาวบ้านระบุว่า เมื่อนำไปแลก กับถูกรูดบัตร และหักเงินในบัตรไปจำนวน 45 บาท เลยตั้งข้อสังเกตว่า ราคาไก่ไข่ จะสูงกว่าราคาในท้องตลาด ตกใบละ 5 บาท ราคาไข่ในท้องตลาด ขนาดเบอร์ 2 และ เบอร์ 3 อยู่ที่ราคา ฟองเฉลี่ยฟองละ 3 บาท เท่านั้น

 


 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบกับนางสาวอาบีซะ กาหลง อายุ 42 ปี และกลุ่มบุคคลที่นำไข่มาและกับบัตรประชารัฐ โดยนางสาวอาบีซะ ได้ชี้แจงว่า พวกคนมาจากจังหวัดปัตตานี โดยก่อนลงพื้นที่ได้มีการประสานกับผู้นำในท้องถิ่น ให้เป็นคนนัดชาวบ้านให้นำบัตรประชารัฐมาแลกกับไข่ไก่ พร้อมอ้างโดยพวกตนเป็นลูกจ้างของนายทุนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ที่ทำสัญญากับกระทรวงพลังงานเพื่อลงพื้นที่ในจังหวัดต่าง ๆของทางภาคใต้ โดยใช้เงินที่รัฐจัดสรรให้เป็นค่าก๊าชหุงต้มครัวเรือนละ 45 บาท มาแลกกับไข่ไก่ เพราะประชาชนสวนใหญ่จะไม่ได้ใช้เงินในส่วนนี้ ทำให้เงินส่วนดังกล่าวไม่ถึงมือประชาชน รัฐดึงเงินกลับ เพื่อให้เงินที่รัฐจ่ายผ่านลงมาเกิดประโยชน์และประชาชนได้ใช้เงินในส่วนดังกล่าว ทางร้านค้าที่เป็นนายจ้างของพวกตน จึงไปทำสัญญาดังกล่าวกับกระทรวงพลังงาน และได้ลงพื้นที่นำไข่ไก่มาแลกกับบัตรประชารัฐของประชาชน ยอมรับว่ามีบางส่วนที่ประชาชนไม่เห็นด้วย และประชาชนส่วนใหญ่ก็ยินดีที่จำแลกบัตรกับไข่ไก่

 


ในส่วนของราคา ไข่ไก่ที่นำมาแลกมีราคาสูงและแพลงกว่าไปเกือบ 2 บาท เปรียบเทียบกับราคาไข่ไก่ในท้องตลาด นางสาวอาบียะ ฯ ระบุ ทางตนต้องมีค่าบริหารจัดการ ทั้งค่าน้ำมันรถ ค่าแรงงาน ค่าถุงพลาสติก ค่ากระดาษ และยังมีค่าเลี้ยงน้ำชากาแฟ ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ด้วย จึงทำให้ราคาไข่ไก่ สูงกว่าราคาในท้องตลาด และไข่ไก่ที่ให้ประชาชนในพื้นที่ ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จำนวน 8 ฟอง กับเงิน 45 บาทนั้นเพราะช่วงนี้ราคาไข่ไก่แพง แต่หาช่วงราคาไข่ถูก ก็จะจัดสรรให้ถุงละ 9 ฟอง บ้าง 10 ฟองบ้าง แล้วแต่ราคา

 


อย่างไรก็ดีในกรณีดังกล่าว ล่าสุด ทางนายกู้เกียรติ วงค์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวแล้ว ว่ากลุ่มนายทุนสามารถกระทำได้หรือไม่อย่างไร และมีการทำสัญญากับกระทรวงพลังงานจริงหรือไม่ หากเข้าข่ายการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค