วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:27 น.

ภูมิภาค

โคราชเปิดโครงการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน สนับสนุนโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความดี ด้วยหัวใจ

วันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 20.33 น.

โคราชเปิดโครงการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน
สนับสนุนโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความดี ด้วยหัวใจ

 


 
             

นครราชสีมา เมื่อช่วงสายวันนี้(22 ต.ค. 2562) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการเปิดหน่วยทันตกรรม พระราชทาน  เพื่อสนับสนุนโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความดี ด้วยหัวใจ โดยมี นายนรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดฯ ประธานรมชมแม่บ้านมหาดไทย สาขานครราชสีมา และคณะกรรมการเหล่ากาดชาด กิ่งกาชาด อ.สีคิ้ว ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ฯ และผู้ต้องขังที่มีปัญหาด้านสุขภาพช่องปากและฟัน ร่วมรับการรักษารวมกว่า 100 คน โดยมีนายเผด็จ หริ่งรอด ผบ.เรือนจำกลางคลองไผ่ และ นางพรทิพย์ รัตนชัยฤทธิ์ ผอ.ทัณฑสถานหญิงฯ ต้อนรับ เพื่อพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขสําหรับผู้ต้องขังในเรือนจํา โดยสนับสนุนการบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมและกําจัดโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสมรรถภาพและการคุ้มครอง ผู้บริโภคด้านสาธารณสุข จัดระบบการให้บริการ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของเรือนจํา ในการ ดูแลสุขภาพผู้ต้องขัง ให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ตามสิทธิประโยชน์ที่บุคคลผู้มีสิทธิจะได้รับตาม พระราชบัญญัติ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป รวมถึงการ ให้บริการแก่ผู้ที่ไม่มีเลขบัตรประจําตัวประชาชน และผู้ต้องขังต่างชาติ เพื่อส่งผลให้ผู้ต้องขัง สุขภาพดีและมีความพร้อมเป็นคนดีสู่สังคมเมื่อพ้นโทษ

 


 
           

นายนรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า จากการตรวจสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจํา พบว่า มีผู้มีปัญหาด้านทันตกรรม ในเรือนจํา กลางคลองไผ่ 724 คน , ทัณฑสถานหญิงนครราชสีมา 523 คน , เรือนจํากลางนครราชสีมา 285 คน สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ จึงได้จัดกิจกรรม หน่วยทันตกรรมพระราชทาน เพื่อสนับสนุนโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทําความ ดี ด้วยหัวใจ ขึ้น ณ เรือนจํากลางคลองไผ่ เป็น ครั้งแรก ทัณฑสถานหญิงนครราชสีมาภายในเดือนธันวาคม 2562 และเรือนจํากลางนครราชสีมา ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 พร้อมทั้งวางแผนดําเนินการในเรือนจําอําเภอสีคิ้ว , เรือนจําอําเภอบัวใหญ่และทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก ต่อไป


 
             

ต่อจากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน(22 ต.ค. 2562) นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผวจ.นครราชสีมา และคณะร่วมเป็นประธานในพิธีมอบแว่นสายตาให้กับผู้ต้องขังหญิง ภายในทัณฑสถานหญิงนครราชสีมา  ต.คลองไผ่ฯ ในโครงการแว่นสายตาสำหรับผู้สูงอายุ เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี งบประมาณ2562 เพื่อให้ผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัด นครราชสีมา ที่มีปัญหาด้านสายตา สามารถมองเห็นและใช้ชีวิตประจําวันได้ตามปกติ  ในการจัดทําโครงการดังกล่าวนี้ ได้รับความร่วมมือจากทัณฑสถานหญิงนครราชสีมา ในการคัดกรองกลุ่มผู้ต้องขังสูงอายุที่มีปัญหาทาง สายตาเข้ารับแว่นสายตา จํานวน 509 คน สร้างความปลาบปลื้มดีใจและเป็นกำลังใจให้กับผู้ต้องขังทุกคน

หน้าแรก » ภูมิภาค