วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 16:09 น.

ภูมิภาค

ขมิ้นราคาตก! เกษตรชาวไร่วอน ช่วยหาตลาดส่งหวังราคาดีขึ้น (คลิป)

วันจันทร์ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 11.27 น.

ขมิ้นราคาตก! เกษตรชาวไร่วอน
ช่วยหาตลาดส่งหวังราคาดีขึ้น

 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขมิ้นแกงหรือขมิ้นชันเป็นพืชไร่ชนิดหนึ่งที่เกษตรกรชาวสวนยางในภาคใต้นิยมปลูกเพื่อเป็นรายได้ เสริม ในช่วงราคายางพาราตกต่ำมานานหลายปี เกษตรกรชาวสวน เลยหันมาปลูกเป็นพืชแซมยางพารา โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลบ้านนาและตำบลสินธุ์ อ. ศรีนครินทร์ จ พัทลุง เกษตรกรนิยมปลูกกันมากและสามารถขายได้ดีกว่าการปลูกพืชชนิดอื่นๆ และที่สำคัญหัวขมิ้นแกงหรือขมิ้นชันเป็นพืชที่ชาวใต้ใช้เป็นเครื่องปรุงและแกงขมิ้นก็ยังเป็นสมุนไพรที่นิยม ไปใช้เป็นส่วนผสมของยารักษาโรค  และใช้ในนวดสปา บดละเอียดเป็นสมุนไพร

 

 


โดยเฉพาะตลาดรับชื้อขมิ้นของจังหวัดพัทลุง ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดต่างประเทศอย่างมาเลเซีย ทำให้มีราคาดี แต่ในปีนี้เกษตรกรชาวไร่ ที่ปลูกขมิ้น ในพื้นที่ ต.บ้านนา ต.ลำสินต์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ต้องเจอกับปัญหาราคาขมิ้นตกต่ำสุดๆ จากเดิมเมื่อปีที่แล้ว ราคาที่เกษตรกรนำมาขายจะอยู่ที่  กิโลกรัมละ 50 บาท แต่มาปีนี้ราคาตกอยู่ที่ 14 บาท ทำให้เกษตรกรเจ้าของไร่ขมิ้น ต่างได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากตลาดรับชื้อมีน้อยและ แม่ค้ากดราคา

 


 

จึงอยากวอนหน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พานิชจังหวัด ช่วยเร่งประสาน แม่ค้า จากข้างนอก หรือช่วยหาแนวทางเปิดตลาดสินค้าขมิ้นให้กว้างออกไปกว่าเดิมเพื่อจะได้ราคาที่สูงขึ้น

 

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค