วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:27 น.

ภูมิภาค

ชื่นชมหนูน้อย 9 ขวบ ยอดกตัญูญู ช่วยคุณยายกรีดยางรับจ้าง

วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 10.01 น.

ชื่นชมหนูน้อย9ขวบยอดกตัญูญู
ช่วยคุณยายกรีดยางรับจ้าง

ชื่นชม หนูน้อย 9 ขวบ ยอดกตัญูญู ช่วยคุณยายกรีดยางรับจ้าง ก่อนไปโรงเรียน หลังคุณตาป่วยมะเร็งต่อน้ำเหลืองระยะที่ 3 เผย แม่เสียชีวิตตั้งแต่อายุ 6 เดือน ต้องอาศัยกับตาและยาย ความเป็นอยู่ลำบาก

 

 

วันที่19 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายไพรัช บุญฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านต้นพงษ์ ม.3 ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จ.กระบี่ ว่า พบเด็กชายอายุเพียง9 ขวบ มีความกตัญญูรู้คุณ แม้อายุยังน้อย แต่สามารถกรีดยางได้ โดยจะไปช่วยคุณยายกรีดยางรับจ้างทุกวันก่อนไปโรงเรียน พอกลับมาบ้านก็ช่วยงานบ้าน ไม่เที่ยวเล่นเหมือนเด็กในวัยเดียวกัน เห็นแล้วน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 364 ม.3 ต.หน้าเขา พบเด็กชายภูริทัต เสดสัน หรือน้อง “น้ำพุ” อายุ9ขวบ เรียนอยู่ชั้นป.3 โรงเรียนบ้านถ้ำโกบ ต.หน้าเขา อาศัยอยู่ตาและยาย คือนายสมบัติ ชูศรี อายุ 49ปี และนางเบญจพรรณ ชูศรี อายุ45 ปี ที่บ้านหลังดังกล่าว ไปถึงพบน้องน้ำพุก็กำลัง ล้างจาน และเตรียมกระทะทอดไข่เจียวเป็นกับข้าว ก่อนไปโรงเรียน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวัน

 

 

น้องน้ำพุ เล่าว่า อาศัยอยู่กับ พ่อเฒ่าและแม่เฒ่า(ตาและยาย) ที่บ้านหลังดังกล่าวมาตั้งแต่จำความได้ ตอนเล็กๆแม่เฒ่าจะพาไปสวนยาง ของเฒ่าแก่ ทุกวัน เห็นแม่เฒ่ากรีดยางคนเดียวจึงรู้สึกสงสาร จึงพยายามฝึกกรีดยางเองเพื่อจะได้ช่วยแม่เฒ่าได้ ตอนแรกแม่เฒ่าก็ห้าม แต่พอแม่เฒ่าเผลอก็แอบหยิบมีดไปกรีดยางด้วย จากนั้นแม่เฒ่า ก็ให้ทำมาเรื่อยๆ ยิ่งพอเห็นว่า พ่อเฒ่าไม่สบายหนัก ก็ยิ่งสงสารแม่เฒ่า จึงต้องช่วยทำงาน ไม่มีเวลาไปเล่นกับเพื่อนๆ น้องน้ำพุ กล่าวอีกว่า โตขึ้นอยากจะเป็นทหาร และฝึกรักษาคนไข้ เพื่อจะได้รักษา พ่อเฒ่าให้หายป่วย เร็วๆ

 

 

ขณะที่นางเบญจพรรณ คุณยายของน้องน้ำพุ เล่าว่า รู้สึกภูมิใจในตัวหลานชายมาก มีความกตัญญู เชื่อฟังไม่เกเร เลี้ยงน้องน้ำพุตั้งแต่แบเบาะ พ่อกับแม่น้องน้ำพุแยกทางกันตั้งแต่ น้องน้ำพุอายุได้ 6 เดือน จากนั้นไม่นานแม่น้องน้ำพุก็เสียชีวิต ตนกับสามี ก็อาศัยรับจ้างกรีดยาง เลี้ยงชีพ แต่หลังจากที่สามีล้มป่วย ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ก็ต้องทำงานคนเดียว ทำให้ความเป็นอยู่ลำบากมากขึ้น ส่วนน้องน้ำพุนั้นตนจะพาไปสวนยางของเฒ่าแก่ด้วยทุกวัน ตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เพราะที่บ้านไม่มีใครดูแล ทำให้น้องน้ำพุได้เห็นตนกรีดยางทุกวัน มีอยู่วันหนึ่งน้องน้ำพุบอกว่า จะช่วยตนกรีดยางด้วย แต่ตนห้ามไว้เพราะยังเด็ก แต่พอตนเผลอ น้องน้ำพุก็หยิบมีดกรีดยาง ไปกรีดทันที เมื่อหลานอยากจะทำ ตนจึงปล่อยเลยตามเลย ตอนนี้น้ำพุ จะไปกรีดยางกับตนทุกเช้า ชาวบ้านเห็นต่างก็ชื่นชม บางคนก็สงสาร
เช่นเดียวกับนายสมบัติ คุณตาของน้องน้ำพุ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่3 กล่าว ว่า ภูมิใจกับหลานชายคนนี้มาก อยากให้ได้เรียนสูงๆ จะได้ไม่ลำบากเหมือนตน แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะครอบครัวลำบาก รายได้ไม่เพียงพอ ตนก็ป่วยทำงานหนักไม่ได้ แต่ก็คอยช่วยลับมีดกรีดยางให้หลานชาย เพราะยังลับไม่ชำนาญกลัวมีดจะบาดมือ

 

 

ด้านนายไพรัช บุญฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ตอน กำลังช่วยกรีดยาง ในสวนเถ้าแก่ รู้สึกทึ่งในความสามารถ ผิดกับเด็กทั่วไป จึงได้ติดตามดูความเป็นอยู่ของครอบครัว ปรากฏว่า มีความเป็นอยู่ลำบาก แต่เป็นเด็กที่มีความกตัญญูรู้คุณ มีความขยัน จึงประสานทีมงาน ช่วยกันบริจาค ช่วยเหลือครอบครัว เพื่อให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น หากต้องการช่วยเหลือครอบครัวน้องน้ำพุ บริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเขาพนม หมายเลขบช. 408-520638-2 ชื่อบัญชี นางเบญจวรรณ ชูศรี หรือโทร.สอบถาม ที่นายไพรัช บุญฤทธิ์ หรือ ผู้ใหญ่แมว โทร.089-6897461

 

หน้าแรก » ภูมิภาค