วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:30 น.

ภูมิภาค

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นแจง หลังถูกร้องเงินหาย400ล้าน

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 16.08 น.

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นแจง
หลังถูกร้องเงินหาย400ล้าน


เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 3 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น ถ.มิตรภาพ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด นายทนงศักดิ์ วังสงค์ ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และนายอาสา คัมภิรา รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับสภาพสินทรัพย์ และผลการดำเนินการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด และตอบข้อซักถามกรณีที่เงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด หายไปกว่า 400 ล้านบาท ต่อสื่อมวลชนทุกสาขา ที่มารับฟังการชี้แจงในครั้งนี้

 


   

จากกรณีที่ ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสามชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.จิรพงษ์ ไชยยศ และนายอุดม สงวนชม รองประธานชมรมฯ ซึ่งเป็นตัวแทนครู ได้สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลเงินสหกรณ์ได้หายไปจากบัญชีของสหกรณ์ ประมาณ 400 ล้านบาท แต่ไม่มีใครทั้งกรรมการ ผู้จัดการ ไม่สามารถตอบได้ ทำให้เป็นประเด็นที่สมาชิกต่างก็เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินที่หายไป ชมรม ฯ จึงได้มีประชุมสมาชิกโดยด่วน มีการถกกันถ้าเงินหายไปถึง 400 บ้านก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปกติ ทำให้เป็นกังวลรวมถึงความมั่นคงของสหกรณ์ จึงประชุมกันเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติให้สมาชิกลงชื่อแจ้งความประสงค์ให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น เปิดประชุมใหญ่วิสามัญขึ้นเพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว จนมีสื่อออนไลน์ แห่งหนึ่งนำไปเสนอข่าวดังกล่าว

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.อนุศาสตร์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น จำกัดกล่าวว่า สำหรับประเด็นที่เงินสหกรณ์หายไป 400 กว่าล้าน เกิดมาจากการประชุมใหญ่วิสามัญ วันที่ 19 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อแก้ไขข้อบังคับส่วนหนึ่ง และเพื่อเลือกตั้งประธานสหกรณ์แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งตนเองได้รับเลือก และในวันนั้นได้มีการนำเสนอของผู้แทนสมาชิกที่ส่วนใหญ่ข้อเสนอแนะเพื่อความยั่งยืนของสหกรณ์ และมีวาระอื่นที่มีผู้แทนสมาชิกได้สอบถามมา ทราบว่าได้มีเงินสหกรณ์หายไปนอกระบบ 400 กว่าล้านจริง หรือไม่  ซึ่งก็เลยเก็บตรงนี้มาเป็นประเด็น เนื่องจากคำตอบในที่ประชุมในวันนั้นไม่เคลียร์ เมื่อตนเองเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 24 ต.ค. 2562 เมื่อเริ่มมีการประชุมได้นำเรื่องนี้มาเข้าที่ประชุมกรรมการดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยได้มีการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 


   

ซึ่งกรรมการได้เร่งดำเนินการเพื่อรายงานผลภายใน 7 วัน เมื่อครบกำหนด ปรากฏว่าคณะกรรมการตรวจสอบขอขยายเวลาเนื่องจากมีเอกสารมีรายละเอียดจำนวนมาก เกรงว่าจะตรวจสอบไม่รอบคอบจึงขอขยายระยะเวลา โดยมีมติที่ประชุมให้ขยายเวลาไปวันที่ 30 พ.ย. 2562 โดยทุกอย่างต้องจบสามารถชี้แจงสมาชิกได้รับทราบ


ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2562 กรรมการได้ดำเนินการส่งหนังสือลงนามโดยประธานสหกรณ์ฯ เพื่อขอสเตทเม้นท์ของบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ที่กรุงเทพ แต่ทางธนาคารได้ตอบกลับมาว่าคนที่จะขอสเตทเม้นท์ได้ต้องเป็นคนที่มีชื่อในสมุดคู่ฝาก  และธนาคารได้ส่งแบบฟอร์มาให้ผู้มีอำนาจในสมุดคู่ฝาก 4 คน ซึ่งเป็นมติกรรมการเดิมที่ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงลายมือชื่อมาโดยตลอด ขณะนี้ได้มีหนังสือไปถึงทั้ง 4 ท่านให้มาลงชื่อเพื่อขอสเตทเม้นท์ ซึ่งตอนนี้มี 3 ท่านได้ลงชื่อให้แล้ว
 

ดร.อนุศาสตร์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นจึงได้มีการตั้งกรรมการ นำสมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ไปตรวจสอบที่สาขาโลตัสเอ็กซ์ตร้า ขอนแก่น แต่ไม่สามารถปรับสมุดได้ โดยบอกว่าสมุดบัญชีมีความผิดปกติ ยอดไม่ตรง จึงไม่สามารถปรับได้ โดยหลักการมีสมุดคู่ฝากไปปรับที่ไหนก็ได้ แต่เล่มนี้กลับทำไม่ได้ และจากการที่ได้มีชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ได้มายื่นหนังสือขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 2562 เมื่อตรวจสอบว่าเป็นสมาชิก และตรงตามข้อบังคับ ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน หลังได้รับหนังสือ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้สมาชิกได้ทราบ โดยมติที่ประชุมกำหนดวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติขอนแก่น หรือ KICE ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีผู้แทนสมาชิกประมาณ 390 คน

 


   

ดร.อนุศาสตร์ กล่าวด้วยว่าคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีสมาชิกฯที่จะมาร่วมรับฟังสังเกตการณ์ด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งมั่นใจว่าในวันที่ 4 ธ.ค. 2562 นี้ทุกอย่างน่าจะกระจ่าง น่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด และขอให้สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ไม่ต้องกังวลแห่ถอนเงิน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด มีความมั่นคงไม่ล้มแน่นอน และในเรื่องการปันผลเฉลี่ยคืนในเดือนกุมภาพันธุ์ยังคงเป็นไปตามปกติกำไรจนถึงปัจจุบัน 900 ล้านบาท มั่นใจว่าสิ้นเดือน ธ.ค. น่าจะได้มากกว่า 1,000 กว่าล้านบาท "สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด มีจำนวนสมาชิก 19,554 คน มีสินทรัพย์ 83 รายการ เป็นวงเงิน 27,000 ล้านบาท มีหนี้สิน 40 รายการ 12,265 ล้านบาท เป็นเงินฝาก /เงินกู้ยืมทุน รวม 7 รายการวงเงิน 12,245 ล้านบาท สินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน +ทุน การบริการเงินกู้ทุกประเภทเป็นเงินเท่ากับ 26,000 บาท เงินดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องจำนวนเงิน 800 ล้านบาท ทรัพย์สินที่เป็นที่ดิน 15 ไร่ 1 งาน มูลค่า 500 ล้านบาท การที่จะกระทำการใดๆของผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัด นั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการฯที่เป็นเสียงข้างมากให้การรับรอง เห็นชอบหรืออนุมัติก่อนที่จะกระทำการใดๆลงไป"ดร.อนุศาสตร์ กล่าว.

หน้าแรก » ภูมิภาค