วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:13 น.

ภูมิภาค

ป่าไม้กระบี่ เอาจริงงัดกม. ลุยยึดพื้นที่สวนปาล์มเอกชน

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.32 น.
เวลา 10.30 น.วันที่ 21 พ.ย.62 เจ้าหน้าที่ป่าไม้กระบี่นำโดยนายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา หัวหน้าชุดพยัคไพร กรมป่า สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กว่า 200 นาย เข้ายึดแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน ของบริษัทยูนิวานิช จำกัด มหาชน ติดกับถนนสายเซาเทิร์น ขาเข้ากระบี่ ม.8 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่าประตูทางเข้า มีการใช้กุญแจล๊อคประตูอย่างแน่นหนา ไม่มียามเฝ้า เจ้าหน้าที่ต้องใช้คีมตัดกุญแจ เข้าไป พร้อมกับทำการตรวจนับต้นกล้าปาล์ม ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน 
 
นายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผอ.สนง.จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ กล่าวว่า การนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดพื้นที่แปลงเพาะต้นกล้า ปาล์มน้ำมัน และอาคารสำนักงาน บ้านพักคนงาน ของ บ.ยูนิวานิช.จำกัด รวมพื้นที่ประมาณ 350 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นสวนปาล์มน้ำมันที่หมด อายุสัมปทาน เนื้อที่ กว่า 18,000 ไร่ หลังจากที่ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่คืนแล้วเมื่อวันที่ 26กันยายนที่ผ่านมา พร้อมแจ้งให้ ขนย้ายทรัพย์สิน เครื่องจักร ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน รวมกว่า 7 แสนต้น ออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 45 วัน แต่ บริษัทไม่ปฏิบัติตาม จึงต้องเข้าตรวจยึดพื้นที่ อีกครั้ง โดยมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พร้อมใช้ กุญแจ ล็อค ประตูทางเข้า แปลงเพาะและอาคารสำนักงาน อาคารทุกหลัง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ ควบคุมพื้นที่ ห้ามเข้าพื้นที่อย่างเด็ดขาด 
 
ผอ.สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เปิดเผยด้วยว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ขัดขวางเจ้าหน้าที่ เพิ่มเติมกับทางบริษัทฯ เนื่องจากมีการล็อคกุญแจ ประตูทางเข้าออก หลังจากนี้จะแจ้งให้บริษัท ขนย้ายทรัพย์สินต้นกล้าปาล์มน้ำมัน ออกจากพื้นที่ทั้งหมด ภายในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งระหว่างนี้ บริษัทฯสามารถขออนุญาตเข้าพื้นที่ เพื่อรดน้ำ ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน ได้ แต่ห้ามเพาะปลูกเพิ่ม ส่วนการดำเนินการด้านกฎหมายขณะนี้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เตรียมส่งสำนวนให้อัยการจังหวัดกระบี่ สั่งฟ้อง
 
สำหรับ บ.ยูนิวานิช จำกัด มหาชน ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้ สัมปทานพื้นที่ป่าปลูกปาล์มน้ำมันเนื้อที่ ประมาณ 2 หมื่นไร่ ในพื้นที่ อ.ปลายพระยา เมื่อ พ.ศ.2526 และหมดอายุเช่าสัมปทาน เมื่อปี พ.ศ.56 ที่ผ่านมา แต่พบว่า บ.ยูนิชวานิช ไม่ยอมคืนที่ดินให้กรมป่า โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการยื่นขอต่ออนุญาติสัมปทาน และยังอ้างด้วยว่าพื้นที่บางส่วนมีเอกสารสิทธิ์ครอบครองชอบด้วยกฎหมาย จนกระทั้งเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางป่าไม้กระบี่ ได้ตรวจยึดพื้นที่คืน แต่บริษัทฯก็ยังดื้อไม่ยอมออก และยังได้ฟ้องแพ่งนายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ต่อศาลจังหวัดกระบี่ ข้อหาริดรอนสิทธิ์ ซึ่งคดีอยู่ในชั้นศาล จ.กระบี่ 

หน้าแรก » ภูมิภาค