วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 23:31 น.

ภูมิภาค

ชาวนากว่า 200 คน บุกเขื่อนเจ้าพระยา ขอน้ำหลังนาหลายพันไร่กำลังแห้งตาย

วันศุกร์ ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.59 น.

ชาวนากว่า 200 คน บุกเขื่อนเจ้าพระยา
ขอน้ำหลังนาหลายพันไร่กำลังแห้งตาย


วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ชาวนาจากอ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี จำนวนกว่า 200 คน เดินทางด้วยรถยนต์ 30 คัน ไปยังสำนักงานชลประทานที่12เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท

 

โดยแกนนำแจ้งว่าชาวนาททั้งหมดกำลังได้รับความเดือดร้อนเพราะนาข้าวจำนวนนับหมื่นไร่กำลังจะแห้งตายเสียหาย เนื่องจากน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทองที่ส่งจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปยัง อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี มีไม่พียงพอที่จะหล่อเลี้ยงต้นข้าวและมีความกังวลอย่างหนัก เพราะตามประกาศของกรมชลประทาน จะหยุดส่งน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทองในวันที่3ธันวาคมหรือในอีก5วันข้างหน้า ซึ่งหากเป็นไปตามกำหนดดังกล่าวข้าวในนาของพวกตนก็จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก หรืออาจจะเสียหายทั้งหมดเพราะกำลังอยู่ในช่วงออกรวง จึงต้องการขอความเห็นใจให้กรมชลประทานไก้ขยายเวลาส่งน้ำเข้าคลองออกไปอีกอย่างน้อย7วันหรือ15วันเพื่อให้นาข้าวได้มีโอกาสรอดไปจนถึงเก็บเกี่ยว

 

ทางสำนักชลประทานที่12 จึงเชิญแกนนำเข้าไปพูดคุยตกลงซึ่งทางฝ่ายของแกนนำชาวนาเองก็งัดไม้แข็งขึ้นมาใช้ โดยโทรศัพท์ไปหานายประพัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้สั่งการเจ้าหน้าที่ส่งน้ำให้ตามความต้องการ ซึ่งเมื่อเจอไม้นี้ทางเจ้าหน้าที่เองก็จำเป็นต้องรับคำสั่งของรัฐมนตรีช่วย แม้จะระดับน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาจะลดระดับลงต่อเนื่องก็ตามทำให้ชาวนาพึงพอใจและยอมสลายตัวเดินทางกลับ จ.สุพรรณบุรีหลังจากได้รับคำตอบที่พึงพอใจคือกรมชลประทานจะขยายเวลาในการส่งน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทองต่อไปอีก7วัน หรือจนถึงวันที่10ธันวาคม...ปล่อยเสียง ประพัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ และชาวนา อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี

 

หน้าแรก » ภูมิภาค