วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:20 น.

ภูมิภาค

เจ้าท่าประจวบฯเข้มมาตรการความปลอดภัยทางน้ำช่วงปีใหม่

วันจันทร์ ที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 19.36 น.

เจ้าท่าประจวบฯเข้มมาตรการความปลอดภัยทางน้ำช่วงปีใหม่

 

 

วันที่ 9 ธันวาคม 62 นายอภิสิทธิ์ คำภิโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับคำสั่งจากอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ให้ดำเนินการคุมเข้มตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยในเทศกาลปีใหม่ช่วงระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 62 - 2 มกราคม 63 เพื่ออำนวยความสะดวก ควบคุม ตรวจตรา ดูแลการเดินเรือ การใช้เรือและท่าเทียบเรือทุกแห่งให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนนักท่องเที่ยวที่ใช้การสัญจรทางน้ำ รวมทั้งป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะการโดยสารเรือเฟอรี่เส้นทางหัวหิน-พัทยา ที่หมู่บ้านเขาตะะเกียบ หรือเรือที่จะไปเกาะทะลุ ที่ อ.บางสะพานน้อย ผู้โดยสารภายในเรือหรือสัมภาระจะต้องไปเป็นตามน้ำหนักและจำนวนที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตเท่านั้น

 


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้กำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับการเดินเรือ การใช้เรือ และการใช้ท่าเทียบเรือโดยให้ผู้ประกอบกิจการหรือผู้ครอบครองท่าเทียบเรือติดตั้งป้ายระบุจำนวนคนที่โป๊ะเทียบเรือสามารถรับน้ำหนักได้ในที่มองเห็นชัดเจน จัดพวงหูชีพติดไว้บนท่าเทียบเรืออย่างน้อย 4 พวงพร้อมผูกเชือกติดไว้ที่พวงชูชีพมีความยาวอย่างน้อย 25 เมตรและต้องติดไว้ในจุดที่นำมาใช้งานได้ทันท่วงที ติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณท่าเทียบเรือและทางเดินขึ้น-ลงให้เพียงพอ จัดให้มีที่กั้นทางเดินขึ้นลง และจัดเจ้าหน้าที่คอยควบคุมไม่ให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวลงไปยืนบนโป๊ะเทียบเรือเกินกว่าจำนวนที่กำหนด โดยดำเนินการก่อนวันที่ 20 ธันวาคมนี้

 

 

“เจ้าของเรือและผู้ควบคุมเรือต้องตรวจสภาพเรือ เครื่องจักรยนต์ของเรือให้มีความพร้อมและเหมาะสมกับสภาพการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ จัดเตรียมอุปกรณ์ประจำเรือเช่น เบาะที่นั่งชูชีพ เสื้อชูชีพ พวงชูชีพ และเครื่องมือดับเพลิงที่มีสภาพพร้อมต่อการใช้งานได้ทันที การนำเรือเข้า-ออกท่าเทียบเรือต้องรอจนกว่าร่องน้ำทางเดินเรือว่างและให้ระมัดระวังไม่ให้กีดขวางต่อการเดินเรือ และให้ปฏิบัติตามกฎหมายการเดินเรือโดยเคร่งครัด ห้ามผู้ควบคุมเรือดื่มสุราหรือเสพของมึนเมาโดยเด็ดขาด และต้องควบคุมดูแลผู้โดยสารในเรือไม่ให้มีการกระทำที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่เรือหรือผู้โดยสารคนอื่น หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดได้แก่การพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตใช้เรือ และยึดประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือทำให้ไม่สามารถขับเรือได้อีก” นายอภิสิทธิ์กล่าว.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค