วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:30 น.

ภูมิภาค

ตื่นทั้งบ้าน! เจ้าเพชรสุนัขแสนรู้ฟัดงูเห่าเชื่องูให้โชคลาภ

วันอังคาร ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563, 21.53 น.

ที่ จ.อุดรธานี เจ้าของบ้านพากันตื่นทั้งบ้านหลังงูเห่าเข้าบ้านเข้ามากินหนู ส่วนเจ้าเพชรสุนัขแสนรู้ก็ สู้ไม่มีถอย ฟัดเหวี่ยงงูเห่า โร่แจ้งกู้ภัยชุด “หมองู” มาจับงู เชื่องูเข้าบ้านให้โชคแน่นอน
 

วันนี้ (14 ม.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญยุทธ ภักดีนวน อายุ 23 ปี อาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมสถาน "ชุดหมองู" รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ว่ามีงูเห่าเข้าบ้านเลขที่ 630 ซ.รื่นรมย์ม.17 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี จึงเตรียมอุปกรณ์จับงู พร้อมกับผู้ช่วยออกไปทำการจับงูตามที่รับแจ้ง เพื่อปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ พบนายพิทยา สุรัตนะ อายุ 47 ปี และนางอรทัย สุรัตนะ อายุ 45 ปี สามีภรรยาเจ้าของบ้าน นำชี้จุดที่พบงูเห่าที่หลบซ่อนตัวอยู่หลังท่อคอนกรีต ใต้ต้นมะยมบริเวณหน้าบ้าน พบเป็นงูเห่าดง กำลังรัดลูกหนูเพื่อกินเป็นอาหาร
 
 

ทันทีที่หน่วยกู้ภัยส่งเสริมธรรม จ.อุดรธานี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องงู หรือที่เรียกว่า “หมองู” พบกับงูเห่าลำตัวขนาดด้ามไม้กวาด ยาวประมาณ 1 เมตร ได้เผชิญหน้ากับหมองู ได้ปล่อยลูกหนูจากการรัดกิน ชูคอแผ่แม่เบี้ยพร้อมกับขู่เสียงฟ่อๆ เป็นระยะ หมองูไม่รอช้าใช้อุปรณ์ที่เตรียมมา จับงูเข้าถุงปุ๋ยได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาประมาณเกือบ 10 นาที เนื่องจากงูเห่าเป็นงูมีพิษอันตรายถึงชีวิต นอกจากการฉกกัดแล้ว ยังสามารถพ่นพิษเข้าตาศัตรูได้อย่างแม่นยำ และเคลื่อนไหวฉกรวดเร็วขณะต่อสู้กับศัตรูเพื่อปกป้องชีวิตของมัน โดยหมองูฝากเตือนหากพบงูมีพิษ และยังไม่แน่ใจว่าเป็นงูชนิดใด หากไม่ชำนาญในการจับ หรือไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ ให้รีบโทรแจ้ง 191 ช่วยแจ้งมาทางเรามาจับจะปลอดภัยกว่า ซึ่งงูชนิดนี้ในพื้นที่เมืองอุดรธานีพบน้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นงุทางมะพร้าว งุเขียว งูเขียวหางไหม้
 

นายพิทยา สุรัตนะ เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า  ขณะกำลังจะออกไปทำงานที่โรงแรมมีชื่อแห่งหนึ่งในตัวเมืองอุดรธานี ได้ยินเสียงเจ้าเพชร สุนัขไทยหลังอานพันธุ์ผสม อายุ 5 ปี ที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เห่าเหมือนกับเตือนภัย จึงเดินออกมาดูพบว่า เจ้าเพชรกำลังต่อสู้กับงูเห่าที่ หลบซ่อนตัวอยู่ใต้ต้นมะยม จึงโทรศัพท์แจ้งหมองูมาช่วยจับปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพราะเชื่อตามคำโบราณ หากงูเข้าบ้านจะมีโชคลาภ ตนและภรรยาจะลองเสี่ยงซื้อล็อตเตอรี่เลขที่บ้านดู เพื่องูจะมาให้โชคใหญ่ตามที่คนโบราณกล่าวไว้ คือหมายเลข 630 เลขที่บ้าน และ17 หมายเลขของหมู่บ้าน
 

เจ้าของบ้านบอกอีกวา จากเหตุการณ์นี้ต้องขอขอบใจ เจ้าเพชร สุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านที่ ต่อสู้กับงูจนได้รับบาดเจ็บถูกงูพ่นพิษใส่ดวงตา แต่ช่วยล้างพิษออกได้ทันทำให้มันตาไม่บอด ทั้งนี้เพื่อที่จะช่วยเหลือชีวิตคนภายในบ้าน จากการถูกงูฉกกัด โดยงูชนิดนี้มีพิษร้ายแรงถึงขั้นพิการและชีวิตได้ หากทำการรักษาไม่ทัน ที่ผ่านมาเคยมีงูเข้าบ้านหลายครั้ง แต่ไม่ใช่งูเห่า หรืองูที่มีพิษ ถูกเจ้าเพชรและแม่ของมันกัดจนตายอยู่หน้าบ้านไปแล้วหลายตัว แต่เมื่อ 1 ปี ที่ผ่านมา แม่ของเจ้าเพชรป่วยเสียชีวิต และเป็นสุนัขแสนรู้เหมือนกับเจ้าเพชร แต่มีความดุร้ายกว่ามาก จนไม่กล้าปล่อยออกจากกรงหากมีเพื่อนมาบ้าน

หน้าแรก » ภูมิภาค