วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 11:07 น.

ภูมิภาค

ผวาช้างป่าบุก ชาวไร่หนองบอนเร่งตัดอ้อยขายก่อนกำหนด ป้องถูกทำลาย

วันพุธ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563, 19.38 น.
นายทอง ปะละ อายุ 58 ปี เจ้าของไร่อ้อย ม.4 ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด เร่งตัดอ้อยที่ปลูกไว้ในพื้นที่ 20 ไร่ เพื่อนำไปขาย หลังถูกช้างป่าจากเขา บุกเข้าทำลายไร่อ้อยพร้อมกัดกินต้นอ้อยเสียหายติดต่อกันหลายคืน เช้าวันนี้(15 มกราคม 2563)ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปหานายทอง เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่านายทอง กำลังอยู่ระหว่างมัดอ้อยขึ้นรถกระบะเพื่อนำไปอ้อยสู่ท้องตลาด
 
นายทอง เล่าว่า ช้างป่าตัวนี้ เป็นช้างพลาย ชื่อเจ้าแคระ ออกจากป่าบนเขาปีกกา ลงมาหาอาหารในพื้นที่สวนของชาวบ้านมาแล้วหลายคืน โดยเฉพาะไร่อ้อยของตนเองที่ปลูกอ้อยไว้ประมาณ 20 ไร่ และใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้วในเดือนเมษายนนี้ แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าแคระ บุกเข้าไปทำลายไร่อ้อยติดต่อกันหลายคืนแล้วและเบื้องต้นอ้อยเสียหายประมาณ 2 งาน
 
นายทอง ยังกล่าวต่อว่า ทำให้ตนเองต้องตัดอ้อยก่อนกำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่า บุกเข้ามาทำลายไร่อ้อยให้เสียหายมากกว่านี้ แม้ว่าต้นอ้อยที่ตัดนั้นจะยังโตไม่เต็มที่ก็ตาม แต่ก็ต้องเอาขายในราคาที่ต่ำกว่าราคามาตราฐาน ที่ลำละ 12 บาท บางลำก็ได้ราคาเพียง 7 บาท เท่ากับว่าต้นอ้อยนั้นตกไซร์ไป ยังดีกว่ารอตัดในเดือนเมษายน หาปล่อยให้ถึงช่วงนั้น ช้างป่าคงลงมาทำลายไร่อ้อยจนเสียหายหมดแล้ว
 
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อุทยานอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เจ้าหน้าที่อนุรักษ์น้ำตกธารหินดาษและเจ้าหน้าที่คลองเครือหวาย ได้ชุดรวมกันเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ช้างป่า เข้ามาทำลายพื้นสวนของชาวบ้านอีก พร้อมผลักดันช้างป่าตัวนี้กลับคืนสู่ป่าเขาปีกกาต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค