วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 18:57 น.

ภูมิภาค

วนอุทยานเขานางพันธุรัต ฝึกเจ้าหน้าที่รับมือไฟป่า

วันอังคาร ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.49 น.


 

วันที่ 21 มกราคม 63 น.ส.เนตรนภา งามเนตร หัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต  อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เปิดการฝึกอบรมการป้องกันไฟป่า และฝึกปฏิบัติการดับไฟป่าให้แก่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯโดยมี น.ส.กนกวรรณ พวงปทุม เจ้าหน้าที่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่าหุบกะพง และเจ้าหน้าที่ไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช เข้าร่วมฝึกอย่างพร้อมเพรียงกัน ที่วนอุทยานเขานางพันธุรัต

 

 

จากสถานการณ์ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสิ่งแวดล้อมในภาพรวมถูกไฟป่าทำลายอย่างรุนแรง เกิดการผันแปรของสภาพภูมิอากาศความแห้งแล้งทวีความรุนแรงมากขึ้นทำให้เกิดมีไฟป่ามากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  กรมอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยควบคุมไฟป่าหุบกะพง  จัดการฝึกอบรมฯขึ้นเพื่อเสริมสมรรถนะให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ในการปฏิบัติ เกี่ยวกับไฟป่า  มาตรการ  อุปกรณ์  บทลงโทษ   การประเมินสถานการณ์ และขั้นตอนในการปฏิบัติ และวิธีการดับไฟป่าที่ถูกต้อง  ฝึกการใช้อุปกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ ในการป้องกันทรัพยากรธรรมป่าไม้ไม่ให้หมดไป

 

 

น.ส.เนตรนภา กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้เน้นย้ำการเรียนรู้การเกิดไฟฟ้าการประเมินสถานการณ์เมื่อเกิดเหตุและการปฏิบัติเบื้องต้นเมื่อเกิดไฟป่าในพื้นที่ของอุทยานฯ พร้อมขอประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนและเกษตรกรในการเผาป่า และหากพบเห็นการเกิดไฟป่า สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน 1362 กรมอุทยานฯได้ทันที  เจ้าหน้าที่จะดำเนินการส่งชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟป่าในพื้นที่อย่างรวดเร็ว สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในปัจจุบันสาเหตุหลักเกิดจากฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการเผาป่าหาของป่า และการกำจัดวัชพืชโดยการเผา  ไร่นา  จึงขอความร่วมมือพี่น้องชาวเกษตรกร หยุดจุดไฟเผาป่า เผานา พืชสวนทางการเกษตร ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ หรือสัตว์ป่า รวมถึงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศให้เกิดมลภาวะ มลพิษในอากาศอีกด้วย.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค