วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:14 น.

ภูมิภาค

ตม.สุรินทร์ ประสานสาธาณสุขเข้มประชาชนนทท.ผ่านแดน คัดกรอง “โคโรน่า” ที่กำลังแพร่ระบาดกับชาวจีนในขณะนี้

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.47 น.

สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ ประสานเจ้าหน้าที่สาธาณสุขสุรินทร์ ตรวจเข้มประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าออกด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด คัดกรอง “โคโรน่า”ที่กำลังแพร่ระบาดกับชาวจีนในขณะนี้

 


วันนี้ที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของโรคจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน หน่วยงานต่างๆของไทยได้มีการกำชับ การตรวจสอบบุคคลประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวจีน ที่เดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะเดินทง มาจากเมืองอู่ฮั่น เข้ามายังประเทศไทย ให้มีการตรวจสอบเป็นพิเศษ โดยเฉพาะด่านผ่านแดน กับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีชายแดนติดกับประเทศไทย ที่มีชาวจีนเดินทาง ผ่านเข้า และออก เพื่อไปประกอบธุรกิจ และท่องเที่ยว

 


ซึ่งด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ติดกับพื้นที่ จังหวัดอุดรมีชัย และเข้าไปยังจังหวัดเสรียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวไทย ชาวกัมพูชา เดินทางขอผ่านแดนอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดของโรค และการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านแดน เข้า และออกนอกประเทศ ซึ่ง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้สั่งการกำชับให้ตรวจคนเข้าเมือง ทุกจังหวัด ทุกจุดตรวจ ด่านตรวจทั่วประเทศ ที่มีอำนาจในการตรวจคนเข้าเมือง เข้า-ออก ราชอาณาจักร โดยเข้มงวดกวดขันในการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มาจากประเทศเป้าหมาย หรือสัญชาติเป้าหมาย ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข

 

 


ซึ่ง ตม.จว.สุรินทร์ โดย พ.ต.อ.ชัชวาลย์ ทิพย์พิชัย รรท.ผกก.ตม.จว.สุรินทร์ ได้สั่งการให้ จนท.จุดตรวจผ่านแดนถาวรช่องจอม ทำการตรวจร่วมกับ แพทย์ตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกันตรวจและสกัดกั้นบุคคลที่อาจจะต้องสงสัย เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้ จนท.ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ จุดที่มีความเสี่ยงต่อการได้พบปะกับชาวต่างชาติ หรือบุคคลเป้าหมาย ให้ใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งสามารถติดต่อได้โดยตรงทางเดินหายใจและอากาศ เนื่องจาก จนท. ตรวจคนเข้าเมือง ต้องปฏิบัติหน้าที่ตรวจหนังสือเดินทาง ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติอยู่ตลอดเวลา รวมทั้ง พ.ต.อ.ชัชวาลย์ ทิพย์พิชัย รรท.ผกก.ตม.จว.สุรินทร์ ได้ให้แนวทางป้องกันให้ จนท. ตรวจคนเข้าเมือง ดังนี้ เมื่อพบว่าตนเองมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ ควรพบแพทย์ ออกกำลังกายอยู่สม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโคและหากมีข้อสงสัย เพิ่มเติมเกี่ยกับโรค สอบถามได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 หรือหากต้องการทราบข้อมูลที่เกี่ยวกับการตรวจคนเข้าเมือง สารมารถติดต่อได้ที่ 1178 (สตม.) หรือ ทางเว็บไซต์ สนง.ตรวจคนเข้าเมือง ได้ทันที

หน้าแรก » ภูมิภาค