วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:31 น.

ภูมิภาค

สุรินทร์ หวั่นแล้งกระทบตัวเมือง-อำเภอปราสาทในรอบ30 ปี

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563, 21.33 น.

สุรินทร์-หวั่นแล้งกระทบในตัวเมืองอำเภอปราสาทในรอบ 30 ปี ต้องเดินรณรงค์ ใช้น้ำอย่างประหยัด หลังปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหลัก แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาลดลงเหลือ 34 เปอร์เซ็นต์ ต่ำสุดในรอบ 30 ปี อาจจะใช้ได้ไม่ถึงเดือนพฤษภาคมนี้

 

 

สุรินทร์-วันนี้ (23 ม.ค. 63) ที่หอประชุมอำเภอปราสาท นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท ได้นำส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน จิตอาสา ผู้นำชุมชนท้องถิ่นและพลังมวลชนต่างๆ กว่า 500 คน ร่วมกันถือป้ายเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ จากหอประชุมอำเภอเคลื่อนไปตามถนนหลักเขตเทศบาลตำบลกังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ และบริเวณชุมชนตลาดสดเทศบาลตำบลกังแอน ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีผู้คนอาศัยและค้าขายจำนวนมาก  เพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือจากประชาชน ในการช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด ในห้วงหน้าแล้งนี้

 

 

ซึ่งในปีนี้นับว่าเป็นปีที่ภัยแล้งมาเร็วและมีแนวโน้มจะรุนแรงกว่าทุกปี ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งไว้ ซึ่งอำเภอปราสาท ก็เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งปีนี้ และเป็นจุดเสี่ยงของจังหวัดสุรินทร์ โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำสุวรรณภา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาให้กับประชาชนในเขตเทศบาลกังแอน 2 พันกว่าครัวเรือน ขณะนี้มีน้ำอยู่เพียง 547,000  ลูกบาศก์เมตร หรือ 34 เปอร์เซ็นต์ จากความจุ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าน้อยเป็นอย่างมาก อาจจะใช้ได้ไม่ถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดสุรินทร์ โดยนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยทางอำเภอ ชลประทานสุรินทร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการจัดแผนสำรองไว้อย่างต่อเนื่องหากเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำ เช่นผันน้ำมาจากลำห้วยลวกมาเติม และเตรียมผันน้ำจากแหล่งน้ำสำรองอื่นๆเข้าสู่อ่างเก็บน้ำสุวรรณภา รวมถึงมาตรการลดแรงดันน้ำ ซึ่งก็เป็นมาตรการหนึ่งที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี รวมไปถึงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เข้าถึงประชาชนอย่างใกล้ชิดในครั้งนี้ เพื่อขอความร่วมมือในการใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้วิกฤตภัยแล้งผ่านพ้นไป

 

 

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอปราสาท กล่าวว่า เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญของชาวอำเภอปราสาท โดยเฉพาะชาวเทศบาลตำบลกังแอน เป็นการเดินรณรงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องในเขตเทศบาลและพี่น้องชาวอำเภอปราสาททั้ง 18 ตำบล ได้ร่วมกันประหยัดน้ำ เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 30-40 ปี จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้ง เช่นเดียวกันกับอำเภอปราสาท ก็เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งนี้ โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำสุวรรณภา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาให้กับประชาชนในเขตเทศบาลกังแอน 2 พันกว่าครัวเรือน ขณะนี้มีน้ำอยู่เพียง 547,000  ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเราจะต้องทำอย่างไรให้วิกฤตภัยแล้งผ่านพ้นไป จึงได้มีการเชิญชวนส่วนราชการทุกหน่วยงานในอำเภอปราสาท นักเรียน และจิตอาสา ทหาร ตำรวจ และพลังมวลชนต่างๆได้ร่วมกันเดินรณรงค์ให้พี่น้องในตัวอำเภอปราสาทและในเขตเทศบาล ได้ตระหนักรู้ในการใช้น้ำอย่างประหยัด และเตรียมภาชนะรองรับน้ำไว้ใช้ เมื่อมีมาตรการใช้น้ำที่จะเข้มข้นขึ้น

 

 

นายอำเภอปราสาทกล่าวต่ออีกว่า ในขณะนี้ในเขตเทศบาลก็ได้มีมาตรการประหยัดน้ำในหลายแนวทาง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี โดยมาตรการหนึ่งที่ทางเทศบาลได้นำมาใช้ก็คือ การลดแรงดันน้ำ โดยใช้ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนคือช่วงเช้า 06.00-09.00 น.และช่วงเย็นประมาณ 6 โมงเย็นถึง 3 ทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนใช้เยอะ ก็จะใช้แรงดันน้ำอยู่ที่ 1 บาร์  ส่วนในช่วงกลางคืนก็จะลดลงอยู่ที่ 0.5 บาร์ เพื่อใช้หล่อเลี้ยงท่อไว้ ซึ่งจะสามารถควบคุมการใช้น้ำได้ในระดับหนึ่ง ขณะนี้ก็จะใช้น้ำอยู่ไม่เกินวันละ 2 พันลูกบาศก์เมตร  นอกจากนี้ทางอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งชลประทาน ปภ.จังหวัด และเทศบาลตำบลกังแอน  ยังได้มีการเตรียมแผนสำรองไว้ เนื่องจากว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสุวรรณภา อาจจะใช้ได้ไม่ถึงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเตรียมสูบน้ำจากบ่อสำรองที่ที่สำรวจไว้ 7 บ่อ เข้ามาทันที ซึ่งอยู่ใกล้ในเขตเทศบาล  4 บ่อ ซึ่งมีน้ำอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นลูกบาศก์เมตร และนอกเขตเทศบาล 3 บ่อ  ซึ่งมีน้ำอยู่ประมาณ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งก็เป็นแผนสำรวจที่เตรียมไว้ หากอ่างเก็บน้ำสุวรรณภา เกิดภาวะวิกฤต

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค