วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:50 น.

ภูมิภาค

เปิดแล้ว! งานวันเกษตรภาคอีสานปี63 

วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563, 16.27 น.

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่อาคารนิทรรศการจัตุรมุข อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันเกษตรภาคอีสาน ประจำปี 2563 ภายใต้คำขวัญการจัดงาน "สืบสานงานพ่อ ต่อยอดปณิธาน รากฐานเกษตรอัจฉริยะ" โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข.คณบดีคณะต่างๆ คณาอาจารย์ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมเปิด

 


   

รศ.นพ.ชาญชัย รักษาการแทนอธิการบดี มข. กล่าวว่าการจัดงานวันเกษตรภาคอีสาน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้นับเป็นปีที่ 30 ของการจัดงาน ซึ่งจากรายงานผลการจัดงานในปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมงานมากกว่า 500,000 คน และมีเงินหมุนเวียนสะพัดมากกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งส่งผลดีโดยรวมต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น และภาคอีสาน

 


   

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวอีกว่าสำหรับในปีพุทธศักราช 2563 การจัดงานภายใต้คำขวัญว่า"สืบสานงานพ่อ ต่อยอดปณิธาน รากฐานเกษตรอัจฉริยะ" โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สืบสานพระราชปณิธานภายใต้ร่มพระบารมีพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการนำศาสตร์พระราชามาพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน และตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการนำศาสตร์พระราชา และเกษตรทฤษฎีใหม่เข้ามาขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยการใช้ระบบการตลาดนำการผลิต การลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มคุณภาพการผลิต รวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนผลงานวิชาการทางการเกษตรของทั้งภาครัฐ และเอกชน เผยแพร่องค์ความรู้ และเทคโนโลยีทางการเกษตร ผ่านการจัดนิทรรศการ การจัดฝึกอบรมอาชีพ และการเสวนาด้านการเกษตร เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการขยายตัวของธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนเพื่อส่งเสริม ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์และสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ของชุมชนอีกทางหนึ่ง

 


   

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่ากิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าและนวัตกรรมของเทคโนโลยีทางการเกษตรจากหน่วยงานทางการเกษตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และนวัตกรรมผู้ประกอบการเครือข่าย Young Smart Farmer นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การประชุมวิชาการเกษตร ครั้งที่ 21 ประจำปี 2563 งานกระบือแห่งชาติ ครั้งที่ 23 และงานโคเนื้อ ครั้งที่ 18 งานมหกรรมยางพาราท้องถิ่นและของดีเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประจำปี 2563 การตอบปัญหาทางการเกษตรของนักเรียนจากโรงเรียนทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การประกวดและแข่งขันภูมิปัญญาชาวบ้าน การฝึกอบรมวิชาชีพทางการเกษตร การออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนและผลผลิตทางการเกษตรจากนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ และวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเกษตรอีสาน ครั้งที่ 9 การประกวดวงดนตรีสตริง ครั้งที่ 4

 


"ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนชาวขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงเที่ยวชมงานวันเกษตรภาคอีสาน ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ บริเวณอุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น"รศ.นพ.ชาญชัย กล่าว

 

หน้าแรก » ภูมิภาค