วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 07:31 น.

ภูมิภาค

เลขาธิการ สนง.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี ติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำสะแกกรัง

วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.27 น.

วันนี้ (24 ม.ค. 63) ที่บริเวณจุดเชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยา – แม่น้ำสะแกกรัง หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี  ดร.สมเกียรติ  ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำสะแกกรัง และผลการศึกษาประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) รวมทั้งติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เกษตรทฤษฎีใหม่ตามศาสตร์พระราชา ณ โคกหนองนาตากะยาย ตำบลเขากวางทอง อำเภอหนองฉาง  และติดตามการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนด้วยระบบประปาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ตำบลบ้านใหม่คลองเคียน อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

 

 

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า ลุ่มน้ำสะแกกรัง เป็นพื้นที่ที่มักประสบปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง และคุณภาพน้ำ ดังนั้น การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำสะแกกรัง จะต้องพิจารณาองค์รวมเพื่อให้เกิดความสอดคล้องร่วมกันระหว่างพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดย สทนช. ได้บูรณาการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เพื่อประเมินศักยภาพและข้อจำกัดของสิ่งแวดล้อม แนวทางพัฒนาและบริหารจัดการน้ำ ที่สามารถนำไปสู่ความสมดุล และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 

โดยในระยะสั้น จะเน้นการจัดหาน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในพื้นที่ที่ไม่เพียงพอ เช่น หมู่บ้านขาดแคลนน้ำในลุ่มแม่วงก์ สะแกกรังตอนล่างส่วนที่ 1 ซึ่งมีศักยภาพน้ำบาดาลต่ำ รวมทั้งการเก็บน้ำตามลำดับ ส่วนในระยะกลาง จะเสนอแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวทางผันน้ำ เพื่อลดปัญหาอุทกภัย และการเก็บน้ำในแม่น้ำสะแกกรังในพื้นที่ตอนล่าง ซึ่งเข้าข่ายต้องจัดทำรายงาน EIA โดยหน่วยงานที่มีภารกิจที่เกี่ยวข้อง 14 หน่วยงาน

 

 

ทั้งนี้ สทนช. จะเสนอผลการศึกษาสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์พื้นที่ลุ่มน้ำสะแกกรัง ต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ และคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เพื่อพิจารณา ให้ความเห็นชอบ และใช้ประกอบการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ของพื้นที่ลุ่มน้ำสะแกกรัง เพื่อ หวังให้เป็นต้นแบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในทุกพื้นที่ลุ่มน้ำ เพื่อแก้ไขวิกฤติการณ์น้ำของประเทศอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน.

หน้าแรก » ภูมิภาค