วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 00:42 น.

ภูมิภาค

ผวจ.ประจวบฯยัน หัวหินมีผู้ป่วยไวรัสโคโรน่ารายเดียว

วันเสาร์ ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563, 18.36 น.

วันที่ 25 มกราคม 63  นายพัลลภ สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การดูแลผู้ป่วยนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 73 ปีที่เดินทางมาจากเมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.หัวหิน อยู่ระหว่างรับการรักษาตัวในห้องปลอดเชื้อ เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่มีการย้ายสถานที่รักษา ขอเรียนว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลเนื่องจากยังไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม พร้อมมาตรการป้องกันตามหลักวิชาการ หลังจากก่อนหน้านี้ผลการตรวจเชื้อให้ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลจุฬายืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ 2019 แต่กระทรวงสาธารณสุขจะรอผลการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง และจะแถลงข้อเท็จจริงโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำหรับโรงแรมที่ผู้ป่วยรายนี้เข้าพักที่ อ.หัวหิน มีรายงานว่าผู้ประกอบการมีการใช้ยาฆ่าเชื้อในห้องปรับอากาศทุกห้องเพื่อความปลอดภัย


“จากการตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนรายนี้เดินทางมาเที่ยวที่ อ.หัวหิน 4 ราย ล่าสุดกลับ กทม.ไปแล้วบางส่วนเหลือเพียงเพื่อนร่วมห้องพักที่ดูแลอาการป่วยที่โรงพยาบาลอีก 1 -2 ราย แต่ไม่มีอาการป่วย สำหรับ อ.หัวหินขณะนี้มีการตั้งจุดตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวชาวจีนที่สนามบินหัวหิน เนื่องจากมีเที่ยวบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 140-180 ราย ล่าสุดยังไม่พบผู้ป่วยในข่ายต้องสงสัย และขอความร่วมมือผู้ใช้สังคมโซเชียลขอให้แสดงความเห็น อย่าตำหนินักท่องเที่ยวจีนที่อาจทำให้มีผลกระทบกับการท่องเที่ยวหัวหิน เนื่องจากปกติไม่มีใครอยากป่วย”  นายพัลลภ กล่าว.


ด้าน น.ส.โศรยา หอมชื่น ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่ากรณีที่มีการพบผู้ป่วยชาวจีนที่หัวหินติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ 2019 ทาง ททท. สนง. ประจวบคีรีขันธ์ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรม และที่พักประเภทต่างๆ ช่วยดูแลสอดส่องนักท่องเที่ยวที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคในประเทศจีน มาเข้าพัก หากมีอาการป่วยมีไข้สูง ขอให้แจ้งให้นักท่องเที่ยวเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคและรักษาตัวโดยทันที โดยอาจประสานกับทางโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ขอให้ผู้ประกอบการตื่นตัวในการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แต่ไม่อยากให้เกิดความตระหนกจนเกินไป เพราะเชื่อมั่นว่าหน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทย มีแผนการคัดกรองและป้องกันการระบาดของโรค ที่ดีพอ ในส่วนของประชาชนทั่วไปก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ในการรักษาสุขอนามัยส่วนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความเสี่ยงจากโรคดังกล่าว หากพบผู้ป่วยที่ต้องสงสัยควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทราบในเบื้องต้น.

หน้าแรก » ภูมิภาค