วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 04:16 น.

ภูมิภาค

ปธ.กมธ. การศึกษาวุฒิฯ เปิดงานตุ้มโฮมผูกเสี่ยว ประเพณีบวงสรวงพระพรหม

วันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563, 20.42 น.
วันที่ 26 มกราคม 2563 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ดร.ตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษาวุฒิสภาเป็นประธานเปิดงานตุ้มโฮมผูกเสี่ยว ในงานประเพณีบวงสรวงพระพรหม เที่ยวบุญคูณลาน สืบสานประเพณี ชม ชิม ของดีเมืองจตุรพักตรพิมาน ประจำปี 2563 มีชาวอำเภอจตุรพักครพิมาน อำเภอใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
 
นายประพันธ์พงษ์ โสภารัตน์ ปลัดอำเภอรักษาราชการแทนนายอำเภอจตุรพักตรพิมาน กล่าวว่า อำเภอจตุรพักตรพิมาน ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอจตุรพักตรพิมาน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน พ่อค้าคหบดี และประชาชนชาวอำเภอจตุรพักตรพิมาน ร่วมกันจัดงานประเพณีบวงสรวงพระพรหม ซึ่งเป็นงานประเพณีที่มีความสำคัญของชาวอำเภอจตุรพักตรพิมาน ตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี ในปี 2562 นี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 25-30 มกราคม 25623เพื่อสร้างการรับรู้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้รับทราบความสำคัญความศักดิ์สิทธิ์ของพระพรหมอำเภอจตุรพักตรพิมาน ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ด ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเทียวชมจังหวัดร้อยเอ็ด และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้เจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น 
 
อีกทั้ง ให้ชาวอำเภอจตุรพักตรพิมาน ได้ร่วมกันแสดงถึงความเคารพศรัทธาต่อองค์พระพรหมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง และช่วยกันอนุรักษ์รักษาสืบทอดประเพณีบวงสรวงพระพรหม ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์ รายได้จากการจัดงานนำไปสมทบกองทุนพระพรหม เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ตามระเบียบกองทุนพระพรหมที่กำหนดไว้
 
ด้านนายสมพงศ์ บุญแสง วัฒธรรมอำเภอจตุรพักตรพิมานเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการจัดประกวดการออกร้านผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีจากทุกตำบล ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประกวดขบวนแห่เอกลักษณ์ของดีแต่ละตำบล/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประกวดธิดาพระพรหม การประกวดขวัญใจท้องที่ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง พร้อมหางเครื่อง พิธีสู่ขวัญผูกเสี่ยว รำวงย้อนยุค การประกวดกลองยาวประยุกต์ การประกวดข้าวจี่โบราณ และข้าวจี่ประยุกต์ 
 
โดยพรุ่งนี้ชาวอำเภอจตุรพักตรพิมาน ได้รับเกียรติจากนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานบวงสรวงพระพรหมเที่ยวบุญคูณลาน สืบสานประเพณี ชม ชิม ของดีเมืองจตุรพักตรพิมาน ประจำปี 2563 อย่างเป็นทางการ

หน้าแรก » ภูมิภาค