วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:47 น.

ภูมิภาค

ลำปางระดมจนท.เร่งดับไฟป่าดอยพระบาท ยาวกว่า 3 กิโลเมตร

วันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563, 21.31 น.
วันที่  26 มกราคม 2563 เจ้าหน้าที่หน่วยส่งเสริมควบคุมไฟป่าลำปาง พร้อมด้วย นางสุรีย์ มาปลูก นาย อำเภอแม่ทะจังหวัดลำปาง พร้อมกับอาสาสมัครดับไฟป่า We love the King และเฮาฮักม่อนพระยาแช่ลำปาง เดินทางเข้าบริเวณพื้นที่ ดอยพระบาทฝั่งอ่างเก็บน้ำวังเฮือ บ้านผาลาด ต.พระบาท เมืองลำปาง  และ ฝั่งบริเวณ วัดดอยม่วงคำ ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง หลังจากใช้โดรน บิน  สำรวจ ดูภพุมม สูง  พบว่าเกิดไฟไหม้ป่าอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พบว่ามีกลุ่มควันไฟ ลุกโหม เป็นจำนวนมาก บริเวณดอยพระบาทตั้งแต่ฝั่ง อ่างเก็บน้ำวังเฮือยาวจนไปถึง วัดดอยม่วงคํา ซึ่งเป็นระยะแนวไฟ ยาวกว่า 3 กิโลเมตร พบเส้นไฟและกลุ่มควันไฟ ทอดยาวจากด้านหลังอ่างเก็บน้ำวังเฮือ ยาวไปถึงพื้นที่บริเวณใกล้กับวัดดอยม่วงคำ และอ่างเก็บน้ำแม่ทะ ลำปาง   
       
โดยพบเป็นกลุ่มควันไฟและเปลวไฟที่ลุกโหมและมีกลุ่มควันไฟตลบอบอวลไป ทั่วบริเวณดอยพระบาท  ซึ่งจากภาพมุมสูงจะพบเห็นว่ามีกลุ่มควันไฟเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าลำปางและอาสาสมัครดับไฟป่าภาคประชาชนรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะจังหวัดลำปาง   เข้าร่วมดับไฟในพื้นที่ และขึ้นไป ทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยงภัย
 
โดยเจ้าหน้าที่ และผู้ที่ไปดับไฟ เดินเท้าเข้าไปในดับไฟ ไปใน ดอย ด้วยความยากลำบาก เพราะพบว่ามีไฟไหม้ถึง 5 จุดใหญ่ เบื้องต้นคาดว่ามีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ โดยไฟลุกลามตั้งแต่เมื่อวานนี้ (25มค) และดับไปได้แล้ว และช่วงสายวันนี้ไฟป่าได้ลุกขึ้นมาใหม่ โดยการดับไฟนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องเป็นภูเขาสูงชัน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเดินทางไปยังจุดที่ไฟไหม้ด้วยความยากลำบาก และยังเสี่ยงอันตรายจากการลื่นตกเขา เพราะหลายๆปีที่ผ่านมาก็มีเจ้าหน้าที่ตกเขาได้รับบาดเจ็บมาแล้ว
 
อย่างไรก็ตาม จากมีรายงานว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่าจังหวัดลำปางยังถือว่าวิกฤติหนักเพราะว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 นั้น  ยังคงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง มายาวนานหลายวัน
 
ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเข้าเร่งสกัดไฟ โดยด่วน ทั้ง 13 อำเภอ  เพราะว่ามีรายงานว่า วันนี้สามารถวัดค่าจุดความร้อน ทั้งจังหวัดลำปาง วัดได้มากถึง 497 จุด ซึ่ง ถือว่าสถานการณ์ ซึ่งถือว่าเป็นค่าสูงสุดในประเทศไทย

หน้าแรก » ภูมิภาค