วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 21:50 น.

ภูมิภาค

จนท.ตรวจสอบโรงงานรับซื้อเศษยางพารา ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนกระทบชุมชน

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563, 18.52 น.
วันที่ 27 ม.ค. 63 นายสมปองรัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่พร้อมด้วยผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดกระบี่โดยคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงสถานประกอบกิจการรับซื้อเศษยางพาราหมู่ที่ 6ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองจังหวัดกระบี่ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนรำคาญ แก่ชาวบ้านในพื้นที่ มาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการดำรงชีวิตประจำวัน โดยชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม เมื่อวันที่ 20มกราคม2563 ที่ผ่านมา โดยมีนายสุนันท์หิรัญรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาทองและนายสง่ามุคุระผู้ใหญ่บ้าน ร่วมตรวจสอบ
 
จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นสถานประกอบกิจการรับซื้อเศษยางพาราได้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนจริงเนื่องจากมีการเก็บกักตุนไว้เป็นจำนวนมากทำให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียง และพบว่า โรงงานดังกล่าว ผู้ประกอบการไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจากนั้นคณะกรรมการเดินทางมายังศาลาประชาคมชมรมผู้สูงอายุบ้านท่าทองหลางเพื่อประชุมสรุปและหาข้อหามาตรการในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยมี นายสมปองรัตนะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่
 
ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่เปิดเผยว่า หลังจากมีการประชุมหารือในที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการ ดังนี้ ให้ อบต.เขาทองบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการอย่าง เร่งให้ผู้ประกอบการนำสถานประกอบการมาขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพให้ถูกต้องภายในระยะเวลา1 เดือนในขณะที่รอ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของอุตสาหกรรมจังหวัด และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเช่นแนะนำให้ใส่ EM เพื่อให้กลิ่นเจือจางสำหรับกลิ่นที่รบกวนในบ่อพักแนะนำให้ผู้ประกอบการขุดบ่อพักน้ำเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ เพื่อเป็นการกลั่นกรอง น้ำที่มีตะกอนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อกำจัดกลิ่นให้ลดน้อยลงหมั่นทำความความสะอาดพื้นที่บ่อยๆหลังจากนั้น ให้ทางอำเภอเมืองกำกับติดตามและแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามข้อหารือและปฏิบัติถูกต้องรายงานผลการแก้ไขปัญหาของผู้ประกอบการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทราบต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค