วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:43 น.

ภูมิภาค

สสจ.สระแก้วประชุมเตรียมแผนรับมือไวรัสโคโรน่า

วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563, 19.02 น.
เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันนี้ ที่ห้องดอกปีบ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พ.ญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานประชุม จนท.ห้อง Lab /ผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อใน รพ. ทุกแห่ง เพื่อความเตรียมพร้อมรับมือไวรัสโคโรน่า ที่ห้องดอกปีบโดยมี นพ.สมคิด ยึนประโคน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วนายธนกกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศระแก้วเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และกำหนดแนวทางการคัดกรอง การวินิจฉัย การดูแลรักษา และการป้องกันการติดเชื้อกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสระแก้ว ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อและเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ (Lab)ในโรงพยาบาลทุกแห่ง พร้อมด้วยแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่รับผิดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วเพื่อ เตรียมแผนควบคุมโรคติดเชื้อทุกแห่ง เพื่อรับมือโคโรน่าไวรัสจากประเทศจีน หลังมีผู้ติดเชื้อในประเทศไทย
 
พ.ญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้จัดประชุมเตรียมแผนให้เจ้าหน้าที่ห้อง Lab เจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาและผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อใน รพ.ทุกแห่ง ในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยมีโรงพยาบาลรัฐบาล 10 แห่ง และโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหมอีก 1 แห่ง เกือบ 40 คน เข้าร่วมประชุมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือโคโรน่าไวรัส วางแนวทางปฏิบัติ ทบทวนและกำหนดสถานการณ์ของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดที่ประเทศจีน ณ วันนี้ (26 มค.63) มีรายงานผู้ป่วยทั่วโลก จำนวน 2,023 ราย ประเทศจีนพบผู้ป่วย 1,975 ราย ประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย สำหรับจังหวัดสระแก้ว ยังไม่ทีรายงานผู้ป่วย ที่ผ่านมาด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศได้ดำเนินมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ อย่างต่อเนื่อง จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1-25 มค.63 มีนักท่องเที่ยวสัญชาติจีนเดินทางผ่านแดน จำนวนทั้งสิ้น 3,826 คน  ซึ่งวันนี้มีขบวนแรลลี่เข้ามาจำนวน 8 คัน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมากับขบวน 8 คนมาตรการรับมือภาวะดังกล่าวสำหรับการเชื่อมต่อข้อมูลกันกรณีพบผู้ป่วยในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยหลายราย และสถานการณ์ยังคงมีการระบาดเพิ่มเติมในหลายประเทศทั่วโลก 
 
ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ร่วมกับกรมควบคุมโรค ตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว เพื่อตรวจนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออกประเทศและเป็นไข้ทุกคน รวมทั้งเข้มงวดชาวจีนด้วยโดยมีการติดตามข้อมูลและประชุมเข้มข้นทุกชั่วโมง ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ป่วยก็สามารถดำเนินการส่งต่อและดูแลได้ทันที โดยตั้งให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เป็นศูนย์กลางในการดูแลผู้ป่วยและเฝ้าระวังการระบาดของโคโรน่าไวรัสในพื้นที่ จ.สระแก้ว จัดมาตรการเข้ม กำชับหน่วยงานในสังกัดเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวสุ่มเสี่ยงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทยเพื่อเป็นการคัดกองโรคไวรัสโคโรน่าถ้าพบผู้ป่วยผิดปกติชักประวัติคนไข้ว่าได้ทางมาจากประเทศจีนหรือไม่เพื่อเป็นป้องกันโรคโคโรน่าอย่างเข้มข้นดังกล่าว
 
ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในด้านของบุคลากร/ทรัพยากร ยาและเวชภัณฑ์ และช่องทางการประสานงานการเฝ้าระวัง และการรายงานข้อมูล โดยได้ให้ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ (SAT) เฝ้าระวังให้มีการรายงานระบบข้อมูล 24 ชั่วโมงหรือให้รายงานทันทีเมื่อพบผู้ป่วย ให้ทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการ ที่กรมควบคุมโรคกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การสอบสวนโรค การคัดกรอง และการเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ตาม Flow Chart กรมควบคุมโรค และให้ทุกสถานบริการสาธารณสุขจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคกับประชาชนในพื้นที่ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ
 
นายธนกกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศระแก้ว กล่าวว่า  สำหรับมาตรการควบคุมโรคในพื้นที่ที่มีตรวจคนเข้าประเทศของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้มีการแจกการ์ดคำแนะนำในเรื่องการดูแลสุขภาพให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเมืองให้ปฏิบัติตามคำแนะนำรวมถึงได้มีการเชิญแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเชื้อไวรัสดังกล่าว มาติดตามสถานการณ์ จึงทำให้มั่นใจว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนโอกาสที่เชื้อไวรัสจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่มาตรการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วย แต่ขณะนี้จุดคัดกรองมีความพร้อมเต็ม 100 จึงขอประชาชนอย่าวิตกกังวล แต่หากเชื้อไวรัสมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมใช้มาตรการรุนแรงทันที เพราะเห็นความสำคัญของสุขภาพประชาชนเป็นอันดับแรก เรื่องการควบคุมโรคระบาดสายพันธ์ใหม่ เพื่อให้เป็นข้อมูลอัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุช่วยเหลือตามสถานการณ์ต่อไป        

หน้าแรก » ภูมิภาค