วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 09:05 น.

ภูมิภาค

วาเลนไทน์ไม่คึกคัก แม่ค้าร้านดอกไม้บ่นอุบเงียบเหงากำลังซื้อน้อย

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 09.42 น.
วันที่ 14 ก.พ. 63 ตั้งแต่ 06.30 น. เป็นต้นมา บรรยากาศการจำหน่ายดอกไม้สด ดอกไม้ประดิษฐ์ และของขวัญ “วันวาเลนไทน์” บนถนน(เฉพาะกิจ)สายดอกไม้แห่งเมืองร้อยเอ็ด พบว่าปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา โดยเฉพาะร้านขายดอกไม้และของที่ระลึกสำหรับวันแห่งความรัก ที่ ถนนสันติสุข "ถนน(เฉพาะกิจ)สายดอกไม้แห่งเมืองร้อยเอ็ด" ข้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดมีร้านค้ามาเปิดขายตลอดแนวถนน ทั้งที่จัดเป็นช่อ และตกแต่งด้วยตุ๊กตาน่ารักๆ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อ ราคาตั้งแต่ 15-1,500 บาท มีวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาเดินเลือกซื้อดอกไม้กันเป็นช่วงๆตั้งแต่เช้าดูบางตา
 
สอบถามนางสุภาพร น้อยประสิทธิ์ เจ้าของร้านขายดอกไม้และแม่ค้าหลายๆร้าน ซึ่งตั้งอยู่ติดกัน ถึงยอดขายปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง ก็ได้คำตอบว่า ไม่คึกคักและขายไม่ดีเหมือนปีที่ผ่านมาเนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำ วัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาไม่มีเงินซื้อเท่าที่ควร 
 
สำหรับ ครู/อาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด ที่รวมตัวกันขายดอกไม้หารายได้ระหว่างเรียนหน้าวิทยาลัยฯต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้มีรายได้น้อยขายไม่ค่อยได้เนื่องจากคนขายมากกว่าคนซื้อ คนไม่มีเงินเพราะเศรษฐกิจตกต่ำ และเด็กๆนักเรียนส่วนใหญ่หันไปส่งความรักกันทางเฟสบุ๊คทางไลน์และสื่อโซเชียลอื่นที่ไม่ต้องเสียตังค์
 
ทั้งนี้ "ถนนสันติสุข"(เฉพาะกิจ) เส้นข้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด ในวันวาเลนไทน์ของทุกปี ร้านค้าจะนำดอกไม้ ดอกไม้ประดิษฐ์ และของที่ระลึก เช่นตุ๊กตาหมีอื่นๆ ดอกไม้หลากสีสันมาวางจำหน่าย ตลอดแนวถนน เพื่อรองรับกำลังซื้อเนื่องในวันวาเลนไทน์ จนได้รับขนานนามว่า “ถนนสายดอกไม้แห่งเมืองร้อยเอ็ด” (ถนนเฉพาะกิจ)
 
ด้านนางพรรณา จันทร์หอม (เจ้หมวย)แม่ค้าขายดอกไม้ กล่าวว่า ถึงในปีนี้เศรษฐกิจจะไม่ค่อยดีแต่ก็ยังขายได้เรื่อยๆ ตนได้ปรับเปลี่ยนเทคนิคในการขายช่วงแรกๆตนจะขายแต่ดอกไม้สดแต่2-3ปีที่ผ่านมาราคาดอกไม้สดก็ขยับขึ้นมากแพงขึ้นเรื่อยๆตนเลยลองปรับเปลี่ยนเอาดอกไม้ประดิษฐ์มาพับดอกเองบ้างทำก้านเองบ้างหรือไม่ก็สั่งสำเร็จนำเข้าจากประเทศจีนเลยราคาก็ถูกและสวยงามอีกต่างหาก เป็นทางเลือกอีกทางให้กับลูกค้า เจ้หมวย กล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค