วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:36 น.

ภูมิภาค

วิวาห์หวาน คู่รัก 60 คู่ "จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง" ยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในโลก

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 18.54 น.
วันที่ 14 ก.พ. 63 เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์คชศึกษา (คต-ชะ-สึก-ษา) บ้านตากลางหมู่บ้านช้าง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์  นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธี โดยมีนายกิติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนสุรินทร์ เป็นประธานในการจัด งานประเพณีแต่งงานของชุมชนชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ซึ่งจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ องค์การบริหารส่วนตำบล กระโพ จัดงาน "งานแต่งงานและจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง" ประจำปี 2563 หวานรับวันวาเลนไทน์
 
ประเพณีแต่งงานของชุมชนชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต พิธี “ซัดเต” เป็นการสู่ขวัญบ่าวสาวแบบชาวกวย และจะมีพิธีแห่ขันหมากบนหลังช้าง การเลี้ยงอาหารช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมนั่งช้างจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ที่ถือว่าเป็นสัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสัตว์แห่งความเป็นมงคล โดยจังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันวาเลนไทน์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ เสริมสร้างความเข้มแข็ง ความอบอุ่น และความผูกพันระหว่างสามีและภรรยา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของชนพื้นเมืองสุรินทร์ กลุ่มชาติพันธุ์ กวย หรือ กูย  อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง อันจะนำไปสู่โครงการ Elephant World แหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ของโลกอีกด้วย
 
โดยในปีนี้ จังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เน้นการความขลังของประเพณีแต่งงานแบบ ชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีช้างเข้าร่วมกว่า 70 เชือก และความยิ่งใหญ่ของการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปีนี้มีคู่บ่าว – สาวร่วมในพิธีจำนวน 60 คู่

หน้าแรก » ภูมิภาค