วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 20:23 น.

ภูมิภาค

สธ.ตราดเตรียมพร้อมคัดกรองนทท.เรือเวสเตอร์ดัมจากกัมพูชา

วันเสาร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 19.40 น.
จากการที่เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ที่เดินทางเทียบท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชาเมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้น ทำให้สำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดโดย นายแพทย์ บัญชา สรรพโส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด ได้สั่งการให้มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับกรณีที่มีนักท่องเที่ยวบนเรือสำราญลำนี้เดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด
 
นายสุพจน์ แพรนิมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด เปิดเผยว่า จากการที่เรือเวสเตอร์ดัมมาจอดเทียบท่สเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ซึ่งห่างจากชายแดนไทยด้านจ.ตราดกว่า 200 กม.ซึ่งอาจจะมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดโรคระบาด จึงต้องไปเตรียมความพร้อมในพื้นที่ชายแดนบ้านหาดเล็ก ที่อยู่ติดกับชายแดนด้านจ.เกาะกงประเทศกัมพูชา หากมีโรคระบาดเกิดขึ้น ซึ่งก็เป็นการเตรียมความพร้อมทั่วไปเหมือนกับจังหวัดอื่นๆที่เตรียมกัน ไปทบทวน ไปเตรียมกำลังคนและเครื่องมือ แต่ไม่ใช่แปลว่ามีสถานการณ์เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเราจะต้องพร้อมรับมืออยู่เสมอ แต่เราไม่สามารถจะพยากรณ์ไปล่วงหน้าว่ามันจะเกิดการระบาดมา อันนี้ตอบไม่ได้ แต่เราต้องเตรียมพร้อมทั้งระบบ ทั้งคน ทั้งสถานที่ ทั้งเครื่องมือ หากมีสถานการณ์จริงจะได้แก้ปัญหาได้ทันที
 
ที่บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราดเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคระหว่างประเทศ ,สำนักงานสาธารณสุขอ.คลองใหญ่ และเจ้าหน้าที่หน่วยกักกันโรค ได้ตั้งจุดตรวจโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กองกำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองโดยพ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.สตม.ตราด ได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการตำรวจคนเข้าเมืองให้เข้มงวดในการตรวจนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมากับเรือสำราญเวสเตอร์ดัมตามขั้นตอนที่ได้มีการประสานมา
 
พ.ต.อ.เบญจพล กล่าวว่า เรื่องนี้ ทางผบ.สตม.ได้สั่งการมาแล้วให้ผกก.สตม.สระแก้ว ,จันทบุรีและตราดได้เข้มงวดในการตรวจนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพร้อมกับเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่มีกว่า1 พันคน และมีคนไทยที่เป็นนักท่องเที่ยว 2 คน และเป็นลูกเรือ 19 คน ซึ่งทุกคนมีรายชื่อปรากฏอยู่ในบัญชีของสตม.แล้ว เมื่อนักท่องเที่ยวเหล่านี้เดินทางเข้ามามชื่อก็จะปรากฏขึ้น ทางเจ้าหน้าที่สตม.ตราดก็จะให้เจ้าหน้าที่หน่วนควบคุมโรคระหว่างประเทศตรวจอาการตามขั้นตอน และหากพบก็จะมีการกักกันตามวิธีการ ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ และได้ดำเนินการมาแล้วหลังจากที่เรือสำราญลำนี้จอดเทียบท่าสีหนุวิลล์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่น่าจะเดินทางมาเข้าประเทศไทยที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก เพราะทุกคนมีฐานะดี และน่าจะขึ้นเครื่องบินมากกว่า

หน้าแรก » ภูมิภาค