วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 22:50 น.

ภูมิภาค

เกษตรกรโคราชร่วมปฎิญานไม่เผา! ลดปัญหาหมอกควันPM 2.5

วันพฤหัสบดี ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 17.08 น.

 

 

วันนี้ (27ก.พ.63) ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรด้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโนนด่าน (ศพก.เครือข่าย) หมู่ที่ 11 ต.โตนด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นายกังสดาล สวัสดิ์ชัย เกษตร จ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ลดการเผาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการภายใต้โครงการส่งเสริมการหยุดการเผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีนายอนันตศักดิ์ วุฒิสิงห์ชัย นายอำเภอโนนสูง และนายนภัทร เกิดจันทรา เกษตรอำเภอโนนสูง และเกษตรอำเภอ 13 อำเภอ นำสมาชิก ศพก. เข้าร่วมงานเพื่อนำความรู้ที่ได้กลับไป สร้างการรับรู้ในพื้นที่ ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา ขามสะแกแสง คง บัวใหญ่ บ้านเหลื่อม แก้งสนามนาง บัวลาย สีดา พิมาย โนนแดง ประทาย ชุมพวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

 

การจัดงานครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้เกษตรกรตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น การนำเสนอทางเลือกให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนวิธีการเพื่อลดการเผา สามารถจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผา มุ่งสู่การทำการเกษตรปลอดการเผาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมและเกิดมลพิษทางอากาศ มีสาเหตุหลักจากการเผาในที่โล่ง พื้นที่ป่า และพื้นที่การเกษตร ส่งผลเสียด้านสุขภาพ ยังส่งผลต่ออาชีพการเกษตรโดยตรง เช่น ดินเสื่อมโทรม ส่งผลต้นทุนสูง ผลผลิตตกต่ำ
 

 


ด้านนายกังสดาล สวัสดิ์ชัย เกษตรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครราชสีมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายวิเชียร จันทรโณทัย ได้เล็งเห็นปัญหาของการเผาในพื้นที่การเกษตร เอาจริง ตั้งรางวัลนำจับผู้ที่เผาไร่ เผาป่า รวมถึงริมถนน ซึ่งผิดกฎหมายอาญา มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดเผาในทุกพื้นที่ โดยนำความรู้ที่ได้รับการถ่ายความรู้และการฝึกปฏิบัติในครั้งนี้ ไปปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร เช่น การไถกลบตอซัง ในนาข้าว การปลูก การขยายพันธุ์พืชปรับปรุงบำรุง และพืชใช้น้ำน้อย และการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผา เช่น การทำปุ๋ยหมัก และการเพาะเห็ดฟาง เพื่อเพิ่มมูลค่า จากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรให้เกิดเป็นรายได้แก่เกษตรกร

 


กิจกรรมในวันนี้เป็นการแบ่งกลุ่มเกษตรกรเพื่อเข้าเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจากฐานเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่มีความรู้ ประสบการณ์ และมีความชำนาญ ในวันนี้เกษตรกรได้ร่วมกล่าวสัตย์ปฏิญาณเพื่องดการเผาในพื้นที่ทางการเกษตรอีกด้วย

 


ขณะที่สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในวันนี้  ค่า PM 2.5 เท่ากับ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์คุณภาพค่อนข้างสูงอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค