วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:18 น.

ภูมิภาค

แล้งจัด ชาวบ้านโวยจะอดน้ำตายก่อนโควิด วอนช่วยจะไม่น้ำกิน-ใช้แล้ว

วันจันทร์ ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563, 21.24 น.
วันที่ 30 มี.ค.63  จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) ชาวบ้านคลองตามั่นใต้ ม.8 ต.เขาไม้แก้วอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้โพสต์ข้อความ ภาพร้องทุกข์!ลงเฟซบุ๊ค  โดยมีข้อความระบุว่า  "ปล่อยน้ำมาให้แน่ ท่าน อบต.บ้านคลองตามั่นใต้ จะอดน้ำตายแทนโรคโควิด-19 แล้ว  ตอนนี้ขาดน้ำ" …
 
ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในหมู่บ้านคลองตามั่นใต้-บ้านโปร่งศรีเจริญ หมู่  8 ต.เขาไม้แก้ว   อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   พบว่าสภาพสระน้ำ สำหรับผลิตประปาประจำหมู่บ้าน  ขนาดความลึก  8 -10 เมตร ความกว้าง 50 เมตร ยาว70 เมตร   สภาพแห้งขอด มีน้ำขังอยู่ในก้นสระน้ำเพียงนิดหน่อย และ  มีการปั้มน้ำขึ้นถังแชมเปญ คาดว่าน้ำที่มีอยู่   จะใช้ทำน้ำประปาหมู่บ้านแจกจ่ายชาวบ้านได้   ไม่เพียงพอผลิตได้แค่วันเดียวเท่านั้น
 
จากการสอบถามนางเจีย แสงสว่าง อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41ม.8 นางทวี สังวาลปล้อง อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่  8 บ้านโปร่งศรีเจริญ กล่าวว่า   ”น้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหลมา 4-5วันนี้ ชาวบ้านขาดแคลนน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค  ในครัวเรือน  บางครัวเรือนใช้น้ำบ่อบาดาลที่ขุดไว้ใช้ น้ำในบ่อแห้งขอดถึงดินโคลนก้นบ่อปั้มไม่ขึ้น ต้องรอให้ตาน้ำซึมออกมาจากใต้ดินในปริมาณที่พอใช้  ถึงปั้มน้ำได้ใช้แค่ 4-5 กระแป๋งเท่านั้นก็แห้งหมดบ่อแล้ว
 
ปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาใช้เกิดจากภัยแล้ง ฝนไม่ตกลงมาเพิ่มในสระน้ำ   จึงขาดแคลนน้ำใช้ในครัวเรือน ชาวบ้านบอกว่าไม่รู้จะเอาน้ำที่ไหนใช้  อบต.จะหาน้ำมาให้ชาวบ้านใช้วันไหนไม่รู้? ร้องผ่าน ผญ.บ.แล้วยังไม่ได้รับคำตอบ  ถ้าเอามาน้ำให้ในหมู่บ้าน  ก็ใช้ได้คนละ 1-3 โอ่งเท่านั้น ชาวบ้านไม่มีถังขนาดใหญ่ไว้สำรองใช้ หาก อบต.หาถังขนาดใหญ่มาใส่ให้น้ำในหมู่  น่าจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ระดับหนึ่ง  ชาวบ้านจะดีใจมาก!!!...ปล.ขอขอบคุณล่วงหน้ามาในที่นี้

หน้าแรก » ภูมิภาค