วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:06 น.

ภูมิภาค

บุรีรัมย์พบติดเชื้ออีก1รวมเป็น13ราย สั่งเข้มล็อกดาวน์ครอบครัวห้ามขายเหล้า

วันพฤหัสบดี ที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2563, 14.12 น.

พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 1 รวมเป็น 13 รายทั้งจังหวัด เฝ้าระวังอีกกว่า 2.3 หมื่นราย ผู้ว่าฯประกาศเข้มใครรับญาติต่างจังหวัดมาอยู่บ้านต้องล็อกดาวน์ 14วันทั้งครอบครัว ขัดขืนจับไปขังศูนย์กักกันที่สนามแข่งรถ พร้อมสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งจังหวัดเริ่มวันนี้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับหนึ่งแสน โทษ 1 ปี

 

วันที่ 2 เม.ย.63 (11.00 น.)ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายแพทย์วิทิต สฤษฏีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์

 

 

พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมแถลงสถานการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในจังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มอีก 1 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมในจังหวัดบุรีรัมย์เป็น 13 ราย

 
โดยนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็นจังหวัดต้นๆของประเทศ ที่มีความเข้มข้นในการคัดกรองตรวจหากลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด 19 และเป็นจังหวัดแรกที่ประกาศปิดจังหวัดเพื่อต้องการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้ตรวจพบผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา และทำการคัดกลุ่มเสี่ยงไว้ได้อีกกว่า 23,000 คน ที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน 14วัน


แต่ยังมียังมีการตรวจพบว่ามีการแอบฝ่าฝืนมาตรการ มีการแอบออกไปสังสรรค์ กลุ่มคนที่เจ้าหน้าที่จัดให้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่ยอมกักตัวตามคำสั่ง และยังมีคนต่างจังหวัดแอบเข้ามาอาศัยอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ แล้วไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการ


ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ จึงมีมติให้เพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น คือ 1.)บุคคลที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดบุรีรัมย์ทุกคน และเข้าไปอาศัยอยู่ครอบครัวใด จะต้องกักตัว 14 วันทั้งครอบครัว โดยไม่ละเว้น


2.)ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทภายในจังหวัดบุรีรัมย์ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 เพราะจากการสืบทราบกลุ่มนี้มักจะไม่ระวังตัวเองในช่วงที่มีอาการมึนเมา

 
และ 3.)งดงานบุญประเพณีทุกประเภท ยกเว้นงานศพ ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอและต้องดำเนินการมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ผู้ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์  จะต้องได้รับโทษตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษสูงสุดจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ด้านนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า ผู้ป่วยรายล่าสุดที่พบรายที่ 13 ล่าสุด ได้ไปสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 8 ซึ่งติดมาจากผู้ป่วยรายที่ 2 ของจังหวัด และเป็นผู้ป่วยรายแรกที่ไม่แสดงอาการ โชคดีที่ผู้ป่วยรายนี้เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน ที่ อ.บ้านกรวด ที่ได้สั่งปิดหมู่บ้านไปก่อนหน้านี้

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวด้วยว่า จากไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายล่าสุดรายนี้ พบว่าเคยเดินทางมาทำธุระที่ที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งชุดสืบสวนโรค ได้เร่งติดตามหากลุ่มเสี่ยงแล้ว โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดในสำนักงานที่ดินจังหวัดว่าเข้าไปใกล้ชิดกับใครบ้าง เพื่อติดตามตัวมาเฝ้าระวังต่อไป.

หน้าแรก » ภูมิภาค